221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1034473
EU phê chuẩn việc triển khai lực lượng tới Kosovo
1
Article
null
EU phê chuẩn việc triển khai lực lượng tới Kosovo
,
Liên minh châu Âu (EU) hôm nay (16/2) đã phê chuẩn lần cuối cùng kế hoạch cử một phái đoàn tư pháp và cảnh sát gồm 2.000 người tới Kosovo, một ngày trước khi tỉnh này dự kiến sẽ tuyên bố tách khỏi Serbia.

Ảnh BBC
Ảnh BBC
Việc đưa lực lượng tới Kosovo chính thức được thông qua sau khi không có quốc gia nào trong số 27 nước thành viên EU phản đối kế hoạch vào hạn chót nửa đêm thứ sáu (15/2).

Một số nhà phân tích nhận định, EU đã đợi cho tới khi Tổng thống thân phương Tây của Serbia, Boris Tadic, nhậm chức hôm qua mới đưa ra quyết định.

Theo kế hoạch, 2.000 cảnh sát dân sự, quan chức hải quan, thẩm phán và công tố viên EU sẽ bắt đầu được triển khai ở Kosovo, thay cho lực lượng hiện thời của Liên hợp quốc từ tuần sau. Quá trình này dự kiến kéo dài trong khoảng 4 tháng.

Phái đoàn có nhiệm vụ giúp ngăn chặn lạm dụng nhân quyền ở Kosovo cũng như đào tạo và hỗ trợ công việc quản lý hành chính, hành pháp tại đây. Các phái viên quốc tế cũng sẽ được quyền can thiệp vào những lĩnh vực nhạy cảm ở Kosovo như chống tham nhũng, tội phạm có tổ chức và bắt giữ nghi phạm gây tội ác chiến tranh.

Tất cả các quốc gia thành viên EU, ngoại trừ nước Malta nhỏ bé, đều cử đại diện tham gia phái đoàn, trong đó Đức và Italia chiếm số đông. Ngoài ra, một số nước không thuộc EU như Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia đã cam kết sẽ đóng góp 1.000 chuyên gia tới hỗ trợ Kosovo.

Giới quan sát bình luận rằng động thái trên là dấu hiệu rõ ràng nhất về quan điểm của phương Tây trước Serbia và Nga, hai nước đang cực lực phản đối sự ly khai của Kosovo. Belgrade và Moscow nhấn mạnh sự có mặt của EU tại vùng đất này là bất hợp pháp.

Kosovo hiện là một tỉnh thuộc Cộng hòa Serbia nhưng do Liên hợp quốc quản lý từ sau một chiến dịch không kích của NATO nhằm trục xuất các lực lượng Belgrade tại vùng đất này năm 1999. Người Albania chiếm đa số tại đây dự kiến sẽ tuyên bố Kosovo độc lập vào ngày mai (17/2).

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,