221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1034303
Nga dọa trả đũa Grudia vì vấn đề Kosovo
1
Article
null
Nga dọa trả đũa Grudia vì vấn đề Kosovo
,
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (15/2) cho biết Moscow sẽ thay đổi chính sách đối với các vùng ly khai ở Grudia nếu phương Tây công nhận Kosovo độc lập. 
Ảnh BBC
Ảnh BBC

"Việc tuyên bố và thừa nhận Kosovo độc lập sẽ buộc Nga phải điều chỉnh chính sách dành cho Abkhazia và Nam Ossetia", trích khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Nga. 

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao không nếu rõ liệu sự điều chỉnh chính sách có bao gồm việc Moscow công nhận quan hệ ngoại giao với hai vùng đất ly khai thuộc Grudia hay không.  

Abkhazia và Nam Ossetia đã tách khỏi sự quản lý của chính quyền Tbilisi sau các cuộc giao tranh trong những năm 1990 và hiện được Moscow hậu thuẫn. Phần lớn người dân tại hai vùng đất này đã được cấp quyền công dân của Nga. 

Người Albania chiếm đa số ở Kosovo dự kiến sẽ đơn phương tuyên bố ly khai khỏi Serbia trong vòng vài ngày tới. Nga hiện ủng hộ đồng minh Serbia phản đối động thái này. Trong khi đó, Mỹ và nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhiều khả năng sẽ nhanh chóng chấp nhận Kosovo độc lập. 

Các quan chức Nga đã liên hệ địa vị của Kosovo với các vùng đất ly khai từng thuộc LB Xô viết. Họ lập luận rằng bất cứ sự công nhận nào đối với tỉnh bất ổn thuộc Serbia này sẽ tạo thành tiền lệ pháp lý bất lợi. 

Trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị lãnh đạo Kremlin hôm 14/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông đã có kế hoạch đáp trả nếu các nước phương Tây thừa nhận Kosovo là một quốc gia mới. Tuy nhiên, ông Putin không tiết lộ chi tiết về kế hoạch này. 

  • Thanh Bình (Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>