221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1034053
Hillary "giữ thể diện" nhờ chiến thắng tại New Mexico
1
Article
null
Hillary 'giữ thể diện' nhờ chiến thắng tại New Mexico
,

Thượng nghị sĩ Hillary Clinton cuối cùng đã thắng phiếu phổ thông ở cuộc họp kín của đảng Dân chủ tại New Mexico, giành được một đại biểu đặc biệt, 9 ngày sau khi các cuộc bỏ phiếu và họp kín trong ngày thứ ba trọng đại kết thúc.

AP
Kết quả kiểm phiếu tại New Mexico được công bố ngày 14/2 (15/2 giờ VN), muộn hơn những nơi khác cùng tiến hành bầu cử sơ bộ hoặc họp kín ngày 5/2 do có chậm trễ trong việc kiểm phiếu. Chiến thắng ở New Mexico đã đem về cho ứng viên Tổng thống Hillary một đại biểu đặc biệt.

Chủ tịch đảng Dân chủ tại bang New Mexico Brian Colon đã ra thông báo sau cuộc kiểm phiếu "trường kỳ" bằng tay - 17.000 phiếu tạm được trao cho các cử tri hôm 5/2 do thiếu hụt phiếu bầu. Kết quả cuối cùng cho thấy bà Hillary có nhiều hơn đối thủ Obama 1.709 phiếu, với mức 73.105 phiếu (48,8%) so với ông Obama là 71.395 phiếu (47,6%).

Chiến thắng nhờ phiếu phổ thông của cựu đệ nhất phu nhân đã làm thay đổi việc phân bổ đại biểu cuối cùng của New Mexico, và đưa đại biểu này lại cho bà Hillary. Theo đó, tại New Mexico, bà Hillary có được 14 đại biểu so với đối thủ Obama chỉ có 12.

Kết quả trên được coi là giúp ứng viên Hillary giữ được thể diện sau 8 thất bại liên tiếp trước đối thủ Obama. Tính đến thời điểm này 15/2, số đại biểu mà bà Hillary có được là 1.220 và ông Obama là 1.276. Để được chọn là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary hoặc ông Obama phải có được sự ủng hộ của ít nhất là 2.025 đại biểu.

"Tôi thật tự hào vì giành được sự ủng hộ của các cử tri New Mexico", cựu đệ nhất phu nhân, ứng viên Tổng thống Hillary tuyên bố sau khi biết kết quả tại New Mexico. 

Tính đến thời điểm này 15/2, số đại biểu mà bà Hillary có được là 1.220 và ông Obama là 1.276. Để được chọn là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary hoặc ông Obama phải có được sự ủng hộ của ít nhất là 2.025 đại biểu.

Trong số 22 bang tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín vào ngày thứ ba trọng đại -5/2, New Mexico là nơi cuối cùng công bố người thắng cuộc. Họp kín tại bang này do ủy ban đảng Dân chủ tại đây tiến hành thay vì Ủy ban đảng Dân chủ toàn quốc.

Ông Colon, vốn bị chỉ trích vì xử lý kém những vấn đề nảy sinh trong bầu cử, đã cảm ơn hàng trăm tình nguyện viên tham gia kiểm phiếu. Trong một tuyên bố trên truyền hình, quan chức này nói "số liệu cuối cùng đã được kiểm tra tới hai, ba lần".

Các thành viên đảng Dân chủ tại New Mexico nói cuộc đua tranh ở đây là họp kín. Tuy nhiên, nó không giống những cuộc họp kín ở Iowa nơi các cử tri tập trung ở các phòng tập thể dục, nhà thờ hay phòng họp, phân chia thành từng nhóm của từng ứng viên, cố thu hút sự ủng hộ của các nhóm khác và sau đó kiểm từng nhóm. Ở New Mexico, việc bỏ phiếu tiến hành trong thời gian ngắn hơn, ít điểm bỏ phiếu hơn so với những bang khác cũng bầu cử sơ bộ. Việc này gây ra nhiều rắc rối. Các điểm bỏ phiếu đều có nhiều cử tri xếp hàng, có nơi xếp hàng tới ba giờ. Ngoài ra, phiếu bầu còn thiếu hụt.

  • Hoài Linh (Theo AP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>