221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1033327
Obama tiếp tục gặt chiến thắng lớn, vượt trước Hillary Clinton
1
Article
null
Obama tiếp tục gặt chiến thắng lớn, vượt trước Hillary Clinton
,

Thượng nghị sĩ Obama tiếp tục gặt hái chiến thắng lớn tại Virginia, Maryland và Washington D.C hôm 12/2 trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ, kết quả kiểm phiếu cho biết.

Đây là chiến thắng thứ tám (8-0) liên tiếp của ông Obama đối với bà Hillary Clinton - người đang mất dần vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tranh quyết liệt này. Có tin Phó quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Mike Henry, đã từ chức sau khi có thông báo về kết quả. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi nhà quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton bị thay thế.

y
Ông Obama gặp gỡ các cử tri
Các cuộc phỏng vấn với những cử tri rời điểm bỏ phiếu cho thấy cử tri da đen chiếm gần 1/3 số phiếu được bỏ ở Virginia. Ông Obama đang dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 64-36%, với 3/4 các khu vực bỏ phiếu tại bang này đã thông báo kết quả. 90% cử tri da đen ủng hộ Obama, cùng với 2/3 nam giới da trắng và 60% nữ cử tri da trắng.

Tại Washington D.C, Obama đang dẫn trước Clinton với tỷ lệ 76-24%, với khoảng 90% các khu vực bỏ phiếu đã thông báo kết quả. Tại Maryland, ông Obama đang dẫn trước với tỷ lệ 60-37%.

Trong các cuộc bỏ phiếu Potomac này - tên con sông tách biệt Virginia và Maryland và chảy qua Washington D.C - các ứng viên Dân chủ cạnh tranh để giành tổng số 168 đại biểu so với 113 của đảng Cộng hòa. Trước ngày bỏ phiếu Potomac, bà Clinton đang nắm 1.157 đại biểu so với 1.145 của ông Obama, theo tính toán của CNN. Cả hai ứng viên này còn xa mới giành đủ 2.025 đại biểu cần thiết để được bầu là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại Hội nghị toàn quốc của đảng này vào tháng 8 tới.

Clinton và Obama coi cuộc bỏ phiếu ở Virginia là cuộc đua tranh khốc liệt nhất của họ trong Các cuộc bỏ phiếu Potomac bởi bang này chỉ có 19,6% dân số là người Mỹ gốc Phi, so với 55% ở Washington D.C và 29% ở Maryland. Các cử tri da đen là nguồn ủng hộ đáng tin cậy nhất của ông Obama mặc dù ông có thể thu hút cử tri từ các sắc tộc khác.

ct
Theo các nhà phân tích, chiến thắng lớn của Obama tại Maryland, Virginia và Washington D.C là do ứng viên này đã lôi kéo được cả các cử tri da trắng giàu có và người Mỹ gốc Phi chiếm đa số tại những nơi này. Ông cũng lôi kéo được cả các cử tri độc lập.

Phát biểu trước những người ủng hộ đang reo hò tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử vào đêm 12/2 (sáng nay giờ Hà Nội) ở Madison, bang Wisconsin, ông Obama đã hoan nghênh kết quả của ngày bỏ phiếu Potomac. ’’Chúng ta đã chiến thắng ở bang Maryland. Chúng ta đã chiến thắng ở Virginia. Mặc dù chúng ta đã chiến thắng ở Washington D.C song bước tiến này sẽ không dừng lại cho tới khi có sự thay đổi ở Washington D.C. Và tối nay chúng ta đang trên đường tiến tới đó’’, ông Obama nói.

Hillary mất vị trí dẫn đầu

Chiến thắng Potomac của ông Obama là một đòn mạnh giáng vào bà Clinton. Bà Clinton đang ở trong thời kỳ hết sức khó khăn, có nguy cơ nhường vị trí dẫn đầu về số đại biểu cho ông Obama và đối mặt với những thất bại tiếp theo trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tuần tới ở Wisconsin (19/2) và Hawaii (2/3). Bà hy vọng lật ngược thế cờ bằng những chiến thắng ở Texas và Ohio ngày 4/3 - các bang mà cả hai ứng viên đã bắt đầu quảng cáo tranh cử trên truyền hình.

Vận động tranh cử tại Texas, nơi bà hy vọng chiến thắng vào ngày 4/3, bà Clinton nói rằng bà sẽ nhìn về phía trước, không ngoảnh lại phía sau. ’’Tôi đã được thử thách, tôi đã sẵn sàng. Giờ chúng ta hãy làm cho điều đó xảy ra’’, bà nói.

Kể từ Thứ ba trọng đại khi 22 bang tiến hành bỏ phiếu, ông Obama đã thắng lớn ở Louisiana, Nebraska, Washington và Maine. Ông Obama đã vận động tranh cử trước những đám đông lớn trong những ngày gần đây và chi tiền cho chiến dịch vận động tranh cử Potomac nhiều hơn so với đối thủ Clinton. Obama đã bắt đầu quảng cáo tại Maryland, Virginia và Washington D.C cách đây hơn 1 tuần và chi khoảng 1,4 triệu USD. Trong khi đó, bà Clinton mới bắt đầu quảng cáo vào thứ sáu vừa qua với chi phí chừng 210.000 USD.

NBC, AP, CNN đã dự đoán Obama sẽ chiến thắng tại Washington D.C. Các điểm bỏ phiếu ở Thủ đô đã đóng cửa song bỏ phiếu ở bang Maryland sẽ kéo dài thêm 90 phút, tới 9g30 sáng nay (giờ Hà Nội) do các vấn đề về thời tiết và giao thông.

Tuy nhiên, chiến thắng trong ngày  bầu cử Potomac không có nghĩa là ông Obama sẽ giành được tất cả 168 đại biểu. Không giống như hệ thống phân chia của đảng Cộng hòa mà trong đó người thắng tại một bang sẽ giành được tất cả các đại biểu tại bang đó, đảng Dân chủ phân chia số đại biểu dựa trên tỷ lệ phiếu bầu mà mỗi ứng viên giành được.

Theo tính toán của AP, chiến thắng vào ngày bầu cử Potomac đã giúp ông Obama vượt qua bà Clinton, giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua của đảng Dân chủ. Ông Obama giành được 1.223 đại biểu so với 1.198 của cựu Đệ nhất phu nhân. Đây là lần đầu tiên bà Clinton đánh mất vị trí dẫn đầu kể từ khi chiến dịch tranh cử trong đảng Dân chủ bắt đầu.

Với đà chiến thắng như vũ bão của ông Obama, hai bên đang tranh cãi liệu ứng viên Clinton hay Obama có khả năng đánh bại ông McCain nhiều hơn trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Các cuộc thăm dò của AP cho thấy ông Obama dẫn trước không mấy cách biệt so với ông McCain nếu họ đại diện cho hai đảng tranh cử chức tổng thống. Trong khi đó, bà Clinton ở vị thế ngang bằng với ông McCaine nếu họ cạnh tranh với nhau.

McCain bỏ xa đối thủ Huckabee

Về phía đảng Cộng hòa, ăn mừng các chiến thắng tại Maryland, Virginia và Washington D.C, Thượng nghị sĩ McCain nói rằng ông đã được khích lệ và sẵn sàng đua tranh với một trong hai ứng viên Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

c
Ông McCain
Theo AP, ông McCain hiện đang nắm 821 đại biểu, so với 288 của ông Romney, 241 của ông Huckabee và 14 của ông Ron Paul. Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ứng viên cần giành được 1.191 đại biểu và ông McCain dường như đang trên đường đạt được mục tiêu này vào cuối tháng 4 tới.

Ban đầu, dường như Thượng nghị sĩ John McCain đối mặt với những khó khăn lớn khi các cử tri bảo thủ đi bỏ phiếu với tỷ lệ cao ở Virginia. Đây là một lợi thế đối với ông Huckabee, người nhất quyết không chịu bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng mặc dù chịu nhiều áp lực.

Bất chấp những trở ngại ban đầu này, cuối cùng ông McCain đã chiến thắng ở Virginia, Maryland và Washington D.C. Với số phiếu đã được kiểm ở 95% các khu vực bầu cử của Virginia, ông McCain đang dẫn trước với 50% so với 41% của ông Huckabee. Một chiến thắng có nghĩa là ông McCain sẽ giành tất cả 60 đại biểu của bang này - những người sẽ bỏ phiếu ủng hộ ông làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại hội nghị toàn quốc của đảng này vào tháng 8 tới, gia tăng khoảng cách dẫn đầu trước đối thủ chính Huckabee.

McCain cũng đang dẫn trước Huckabee với tỷ lệ 68-17% tại Washington D.C với khoảng 90% phiếu bầu đã được kiểm. Tại Maryland, ông McCain dẫn đầu với tỷ lệ 54-30%.

Ông McCain đã chúc mừng ông Huckabee, đối thủ nặng ký duy nhất của ông, rồi quay sang tấn công phe Dân chủ. ’’Chúng ta biết không một ai trong số các ứng viên đảng Dân chủ sẽ lãnh đạo đất nước này và chúng ta không dám để họ lãnh đạo. Họ sẽ vẽ một bức tranh về thế giới mà trong đó những sai lầm của nước Mỹ đe dọa an ninh của chúng ta nhiều hơn so với những ý định xấu xa của những kẻ thù kinh thường chúng ta và các lý tưởng của chúng ta’’, ông McCain nói trước những người ủng hộ tại Alexandria.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,