221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032769
Huckabee dẫn trước McCain, Obama thắng cách biệt Hillary
1
Article
null
Huckabee dẫn trước McCain, Obama thắng cách biệt Hillary
,

Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama chiến thắng giòn giã trong đêm 9/2 (ngày 10/2 giờ Việt Nam) tại bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Louisiana, đảo Virgin và họp kín tại Nebraska cùng bang Washington.

AP
AP
Ứng viên Obama dẫn trước đối thủ Hillary Clinton khá xa, nắm 2/3 số phiếu ủng hộ tại Washington và Nebraska, và gần 90% tại đảo Virgin. Với hơn 2/3 số phiếu tại Louisiana được kiểm tới thời điểm này, nghị sĩ Obama đang giành được được 53% số phiếu ủng hộ, so với 39% phiếu ủng hộ mà cựu đệ nhất phu nhân có được.

Theo kế quả dự đoán CNN đưa ra, tại Nebraska, ông Obama dẫn trước đối thủ Hillary Clinton với tỷ lệ 68/32%, với 99% phiếu được kiểm. Nghị sĩ bang Illinois cũng đang thắng thế tại Washington với tỷ lệ 67-32% với 37% phiếu được kiểm.

Clinton không đề cập gì tới cuộc cạnh tranh 9/2 khi xuất hiện tại tiệc tối của đảng Dân chủ ở Virginia, nơi mà một trong ba cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào thứ ba tới.  

Tới thời điểm này, theo tính toán của CNN, bà Clinton đã giành được 1.100 đại biểu, ông Obama là 1.039 đại biểu. 

Cử tri Cộng hoà vẫn chưa toàn tâm ủng hộ McCain

Về phần đảng Cộng hoà, ứng viên Mike Huckabee đã phần nào phá vỡ kế hoạch của ứng viên tiềm năng McCain trong cuộc cạnh tranh ngày 9/2 khi dẫn trước đối thủ John McCain ở Louisiana và Kansas. .

Điều này cho thấy các cử tri đảng Cộng hoà vẫn chưa sẵn sàng ủng hộ Thượng nghị sĩ John McCain trở thành ứng viên Tổng thống của đảng. 

Ở cuộc đua tài tại bang Washington, ông McCain chiến thắng.

Huckabee thắng lớn tại Kansas

Cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee đã ghi được một chiến thắng vang dội trước đối thủ John McCain trong cuộc họp kín của đảng Cộng hoà tại bang Kansas ngày 9/2.

Với 100% phiếu được kiểm, ông Huckabee giành được 60% số phiếu ủng hộ, trong khi đó ông McCain có 24% và 11% thuộc về nghị sĩ bang Texas Ron Paul.

Kết quả trên đã đem lại cho ông Huckabee toàn bộ 36 ghế đại biểu của bang Kansas.

Cuộc đua tranh trong đảng Cộng hoà ngày 9/2 tại Kansas, Louisiana và Washington có thể dự đoán liệu đảng này có sắp xếp đội hình sau "ứng viên" McCain hay tạo cho ông Huckabee một cơ hội được chọn.

"Người dân trên toàn nước Mỹ đang bị hút theo chiến dịch tranh cử của chúng tôi và nhận thấy rằng vẫn còn một lựa chọn. Và những gì chúng tôi đã nói, cuộc đua chưa kết thúc", ông Huckabee tuyên bố sau khi kết quả tại Kansas được công bố.

Ảnh AP

Một cố vấn cấp cao của ứng viên McCain tuyên bố không lấy làm ngạc nhiên với kết quả vừa công bố tại Kansas. "Sẽ có nhiều cuộc họp kín tại các bang mà chúng tôi có thể thua, nhưng chúng tôi đang tập trung vào việc chuyển từ ứng viên có nhiều tiềm năng trở thành người được đề cử".

Kansas đánh dấu cuộc cạnh tranh đầu tiên trong đảng Cộng hoà mà không có cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, ông này từ bỏ cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống hôm thứ năm 7/2.

Cựu thống đốc Arkansas Huckabee đã giành được chiến thắng ở một loạt bang miền nam là Alabama, Georgia, Tennessee và bang nhà Arkansas trong các cuộc bầu cử và họp kín "ngày thứ ba trọng đại" và những cử tri thủ cựu tại Louisiana sẽ có thể tiếp tục ủng hộ ông này.

Hôm qua, ông Huckabee tuyên bố chiến dịch vận động qua mạng của ông đã thu về 250.000 USD trong vòng 24h và đây được coi là dấu hiệu sức mạnh của nỗ lực giành ghế Tổng thống.

Các cuộc bỏ phiếu ngày 9/2

Trong ngày 9/2, đảng Cộng hoà và Dân chủ có những cuộc họp kín, bầu cử sơ bộ ở một số bang và khu vực như sau

Guam: đảng Cộng hoà họp kín (có thể có 6 đại biểu dành cho khu vực này)

Kansas: đảng Cộng hoà họp kín và chỉ những ai là thành viên đảng này mới được tham gia (36 đại biểu)

Louisiana: cả đảng Cộng hoà và Dân chủ đều tiến hành bầu cử sơ bộ (đảng Cộng hoà: có thể có 20 đại biểu, Dân chủ: 56 đại biểu)

Nebraska: họp kín của đảng Dân chủ (24 đại biểu)

Quần đảo Virgin: đảng Cộng hoà họp kín (khu vực này có thể có 6 đại biểu)

Bang Washington: đảng Cộng hoà và Dân chủ cùng họp kín (số đại biểu của đảng Cộng hoà là 18 và Dân chủ là 78).

Quần đảo Bắc Mariana: đảng Cộng hoà họp kín (có thể có 6 đại biểu)

Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ứng viên phải giành được 1.191 đại biểu và ở đảng Dân chủ, ứng viên phải có 2.025 đại biểu.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP)
                *** Tiếp tục cập nhật ***         
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,