221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032591
TT Putin khuyến cáo về chạy đua vũ trang trên thế giới
1
Article
null
TT Putin khuyến cáo về chạy đua vũ trang trên thế giới
,
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/2 khuyến cáo thế giới đang bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mới và nước Nga sẽ "buộc phải trả đũa" bằng các loại vũ khí công nghệ cao, tối tân.

Cảnh báo trên được Tổng thống Putin đưa ra trong một bài phát biểu cứng rắn, thể hiện tầm nhìn của ông về nước Nga cho tới năm 2010. Trước các chính trị gia, quan chức và tướng lĩnh cấp cao thuộc Hội đồng nhà nước, lãnh đạo Kremlin cáo buộc phương Tây đang làm ngơ trước những quan ngại của Moscow khi mở rộng khối lên minh quân sự NATO tới sát lãnh thổ Nga cũng như triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Trung Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Hội đồng nhà nước hôm 8/2 (Ảnh Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Hội đồng nhà nước hôm 8/2 (Ảnh Reuters)
"Rõ ràng là một cuộc chạy đua vũ trang mới đang bắt đầu hình thành trên thế giới. Đó không phải là lỗi của chúng tôi vì chúng tôi không phát động nó. Trong thực tế, chúng tôi bị buộc phải trả đũa ... Nước Nga đã và sẽ luôn luôn có hành động đối phó với những thách thức mới này", ông Putin tuyên bố 3 tháng trước khi mãn nhiệm.

Ông Putin cho biết "trong vài năm tới, Nga sẽ khởi động việc chế tạo các loại vũ khí mới, không hề thua kém những gì mà các nước khác hiện có và trong một số trường hợp còn vượt trội hơn". Phát biểu của người đứng đầu chính phủ Nga được cho là ám chỉ tới kế hoạch phát triển các loại tên lửa mới, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo ông Putin, hiện có một "cuộc chiến khốc liệt" về các nguồn tài nguyên thiên nhiên khắp toàn cầu. Nhiều cuộc xung đột và các biện pháp thực thi chính sách đối ngoại "sặc mùi dầu mỏ và khí đốt". Moscow cần phải cảnh giác trước những âm mưu tiếp cận các nguồn tài nguyên của Nga.

"Dưới vỏ bọc của những tuyên bố huênh hoang về sự tự do và xã hội cởi mở, đôi khi chủ quyền của một số quốc gia và toàn bộ vùng lãnh thổ bị hủy hoại", ông Putin nói, ám chỉ tới chính sách của Mỹ ở Trung Đông và đặc biệt là cuộc chiến tại Iraq.

Về cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng sau, ông Putin lên án các chính phủ ngoại bang vì những nỗ lực "xấu xa, bất hợp pháp" nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Hôm thứ năm (7/2), cơ quan giám sát bầu cử chính của phương Tây có tên gọi ODIHR tuyên bố hủy kế hoạch giám sát các vòng bỏ phiếu ở Nga vì Moscow giới hạn số quan sát viên cũng như thời gian thực thi nhiệm vụ của họ.

Các nước phương Tây đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích nền dân chủ ở Nga. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định dân chủ là một nền tảng quan trọng cho xã hội Nga.

Giới truyền thông Nga từng đưa tin trước đó rằng bài phát biểu của ông Putin là một kế hoạch chi tiết để Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev, ứng cử viên được ông ủng hộ trở thành người kế nhiệm, theo đó thực thi. Dẫu vậy, suốt 50 phút phát biểu trước Hội đồng nhà nước, ông Putin không hề nhắc tới tên của người kế nhiệm hoặc đề cập về chính phủ tiếp theo.

Lãnh đạo Kremlin cũng tiết lộ rất ít chi tiết cụ thể về các chính sách trong tương lai. Theo ông Putin, ông dự định tiếp tục tham gia chính trường và sẽ trở thành thủ tướng dưới thời ông Medvedev.

Trong số những thành viên nội các ngồi ở hàng ghế đầu trong đại sảnh St. George ở Điện Kremlin, ông Medvedev chăm chú lắng nghe Tổng thống Putin ca ngợi sự ổn định và tăng trưởng kinh tế đất nước trong suốt 8 năm ông cầm quyền cũng như kêu gọi những nỗ lực mới nhằm giúp nền kinh tế Nga thoát khỏi sự phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô.

Khoảng 80% sản phẩm xuất khẩu của Nga hiện là nguyên liệu thô trong khi nhập khẩu đang tăng lên nhanh chóng, đe dọa sự mất cân bằng cán cân thương mại nghiêm trọng trong vòng 3 năm tới. Ông Putin quả quyết: "Nga cần phải trở thành nước dẫn đầu thế giới về công nghệ ... tốc độ đổi mới cần phải tăng đáng kể so với hiện tại".

Tổng thống đương nhiệm cũng đề xuất giảm thuế cho các công ty đầu tư vào việc đào tạo và chăm sóc y tế cho công nhân. Theo ông Putin, chính phủ cần phải giúp khuyến khích các hoạt động đổi mới và nghiên cứu khoa học.

Nga hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng do dân số giảm vì tỉ lệ sinh thấp và tuổi thọ trung bình hạn chế. Ông Putin khẳng định yêu cầu cấp bách là phải thay đổi hiện trạng này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,