221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032415
Romney bất ngờ bỏ cuộc, McCain cầm chắc chiến thắng
1
Article
null
Romney bất ngờ bỏ cuộc, McCain cầm chắc chiến thắng
,

Cựu Thống đốc bang Massachusetts, Mitt Romney, hôm 7/2 đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh  chức ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, dọn đường để ông McCain trở thành người đại diện của đảng này chạy đua vào Nhà Trắng.

r
Ông Romney khẳng định ông là người bảo thủ thực sự
Ông Romney đã tuyên bố quyết định của ông tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ, nói rằng đây không phải là một quyết định dễ dàng. ’’Tôi ghét thua cuộc. Gia đình, bạn bè và những người ủng hộ tôi... nhiều người trong số đó có mặt tại đây, trong căn phòng này... đã ủng hộ các nỗ lực trở thành tổng thống của tôi. Nếu chỉ vì bản thân tôi, tôi sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, tôi tham gia cuộc đua này bởi vì tôi yêu nước Mỹ’’, ông nói.

’’Tôi cảm thấy giờ tôi phải đứng sang một bên, vì đảng của chúng ta và vì đất nước chúng ta. Nếu tôi tiếp tục chiến dịch tranh cử cho tới lúc diễn ra hội nghị toàn quốc, tôi sẽ là rào cản cho việc mở màn chiến dịch vận động tranh cử toàn quốc của đảng Cộng hòa và khiến Thượng nghị sĩ Clinton hoặc Obama dễ dàng giành thắng lợi hơn’’, ông tiếp tục.

Tuyên bố của ông Romney đã khiến nhiều người sửng sốt. Tuyên bố được đưa ra sau khi ông thua tại 14 trong số 21 bang tiến hành bỏ phiếu sơ bộ vào Thứ ba trọng đại. Ông nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục chiến đấu vì các nguyên tắc bảo thủ mà hiện cần hơn bao giờ hết.

Là một thương gia thành đạt, ông Romney đã hy vọng trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên theo tôn giáo Mormon. Mặc dù dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận song ông không thể chiến thắng tại các bang bỏ phiếu sớm là Iowa và New Hampshire.

Trong những tuần gần đây, những người bảo thủ của đảng Cộng hòa đã ra sức ủng hộ ông Romney - người mà họ hy vọng có thể chặn được Thượng nghị sĩ McCain. Tuy nhiên, ông đã vấp phải sự phản kháng từ một số thành viên theo Cơ đốc giáo. Ông cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục các cử tri rằng ông có niềm tin mạnh mẽ vào một số vấn đề rất quan trọng như quyền nạo thai, nhập cư, sở hữu súng ống.

Cụ thể là ban đầu ông Romney đã tìm kiếm sự ủng hộ của những người bảo thủ bằng một chiến dịch vận động tranh cử dựa trên các giá trị của gia đình, nhấn mạnh rằng ông phản đối nạo thai và hôn nhân giữa những người đồng tính. Ông tuyên bố ủng hộ cắt giảm thuế và bảo hiểm y tế mà sẽ có lợi cho các gia đình trung lưu. Tuy nhiên, ông bị cáo buộc là người không kiên định khi sau đó ông nói rằng ông sẽ là một người ủng hộ quyền của giới đồng tính mạnh hơn đối thủ của ông và ông ủng hộ quyền nạo thai.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Romney còn đối mặt với sự hoài nghi của các cử tri cũng như giới truyền thông về tôn giáo Mormon của ông. Với hy vọng trấn an các cử tri hoài nghi về việc bầu chọn một tổng thống theo tôn giáo Mormon, ông Romney thề phục vụ quyền lợi của đất nước, chứ không phải nhà thờ nếu ông được bầu làm tổng thống.

Theo các nhà phân tích, ông Romney vẫn chưa chính thức bỏ cuộc. Quyết định rút khỏi cuộc đua sẽ giúp ông giành được những nhượng bộ từ người sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ông Romney đã bỏ 40 triệu đôla tiền túi cho chiến dịch tranh cử trong những tháng qua. Tuy nhiên, ông tụt xa đằng sau người có triển vọng trở thành ứng viên tổng thống - John McCain - trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 5/2. Sự ra đi của ông Romney trên thực tế đã mở rộng đường để Thượng nghị sĩ McCain trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Hai ứng viên Huckabee và Ron Paul vẫn tham gia cuộc đua song không có cơ hội chiến thắng.

Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, các ứng viên phải giành được 1.191 đại biểu. Những đại biểu này sẽ tham dự hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 8 tới để chính thức chọn ứng viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với đảng Dân chủ. Cho tới nay, ông John McCain đã thắng ở 12 bang với 707 đại biểu. Trong khi đó, ông Romney thắng ở 11 bang với 294 đại biểu, Huckabee thắng ở 6 bang với 195 đại biểu và Ron Paul 14 đại biểu.

Ông Romney đã thừa nhận khó khăn trong việc đánh bại ông McCain. ’’Cho tới hôm nay, hơn 4 triệu người đã bỏ phiếu ủng hộ tôi làm tổng thống. Đương nhiên con số này ít hơn so với 4,7 triệu của Thượng nghị sĩ McCain, song hoàn toàn là một tuyên bố rõ ràng. 11 bang đã ủng hộ tôi, so với 13 bang của ông McCain. Quy mô không thành vấn đề song ông McCain đang làm tốt hơn tôi và giành được nhiều đại biểu hơn’’.

Ông McCain đã hoan nghênh quyết định của ông Romney và kêu gọi những người ủng hộ cựu Thống đốc bang Massachusetts này ủng hộ ông trong các cuộc bỏ phiếu vào thứ bảy và thứ ba tới tại các bang Louisiana, Washington, Kansas, Maryland, Virginia và Washington DC. ’’Tôi hoan nghênh các bạn gia nhập chiến dịch tranh cử của tôi và đây sẽ là một chiến dịch dựa trên các nguyên tắc bảo thủ’’.

Ông McCain đã nỗ lực thu hút sự ủng hộ của những người bảo thủ trong đảng Cộng hòa, những người thường chỉ trích ông là quá tự do. Ông nhấn mạnh rằng ông ủng hộ các vấn đề cốt lõi như là cắt giảm thuế cũng như sự tăng quân của ông Bush tại Iraq.

Trong vòng vài giờ sau khi ông Romney tuyên bố quyết định bỏ cuộc, cựu Chủ tịch Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa, Ken Mehlman, đã ủng hộ ông McCain, và kêu gọi mọi thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ thượng nghị sĩ này. ’’Năm nay đảng của chúng ta có nhiều ứng cử viên nổi bật song đã tới lúc mọi thành viên Cộng hòa đoàn kết’’, ông nói.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters, AP)

TIN LIÊN QUAN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,