221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031729
Thứ ba trọng đại: Ngày phán quyết của các ứng viên TT
1
Article
null
Thứ ba trọng đại: Ngày phán quyết của các ứng viên TT
,

Các ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng đang bận rộn tranh cử vào phút cuối, trước khi 24 bang đồng loạt bỏ phiếu lựa chọn ứng viên tổng thống cho đảng Cộng hòa và Dân chủ vào ’’Thứ ba trọng đại’’ (5/2).

v
Năm ứng viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ
Trong cuộc đua giành sự đề cử của đảng Cộng hòa, ứng cử viên John McCain có vẻ đang duy trì sự dẫn đầu cách biệt với đối thủ chính Mitt Romney. Cuộc đua của đảng Cộng hòa có thể được quyết định vào Thứ ba trọng đại. Tuy nhiên, cuộc đua giành sự đề cử của đảng Dân chủ giữa hai Thượng nghị sĩ Clinton và Obama rất sát sao và có thể chưa phân thắng bại vào ngày 5/2.

Các bang tiến hành bỏ phiếu vào Thứ ba trọng đại chiếm hơn 50% tổng số đại biểu - những người sẽ tham dự hội nghị toàn quốc của mỗi đảng vào tháng 8 để chính thức chọn ứng viên tổng thống cho đảng của họ tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Bà Clinton, người bắt đầu ngày 4/2 bằng chuyến thăm một trung tâm nghiên cứu trẻ em ở ĐH Yale, nơi bà từng làm tình nguyện viên khi còn là sinh viên luật, sau đó đã vận động tranh cử ở Massachussetts và New York. Ông Obama đáp máy bay từ Chicago tới New Jersey, nơi ông tham dự một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Đông Rutherford. Được giới thiệu bởi diễn viên Robert DeNiro, ông nói với đám đông: ’’Thỉnh thoảng người bị lép vế lấy lại được sức mạnh. Các bạn không thể lúc nào cũng tin vào các nhà bình luận và thầy bói’’.

Một cuộc thăm dò quốc gia do tờ Bưu điện Washington và ABC tiến hành cho thấy Thượng nghị sĩ Clinton chỉ dẫn trước Obama 4%, trong khi các cuộc thăm dò khác cho thấy hai ứng viên này đang ở thế ngang ngửa tại bang trọng yếu là California. Trong cuộc đua này, bang California có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi trong tổng số 2.025 đại biểu mà các ứng viên cần có để giành được sự đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, California có 370 đại biểu.

Phát biểu trong chương trình This week của ABC, Clinton nói rằng ông Obama không đối mặt với các đối thủ khi ông tranh cử làm thượng nghị sĩ ở Illinois. Tuy nhiên, ông Obama đã phản công trên Face the Nation của CBS rằng những người Cộng hòa coi bà Clinton là ’’một nhân vật phân cực’’. Ông nói rằng ông nghĩ có thể giành được các phiếu bầu mà cựu đệ nhất phu nhân này không thể.

Trong khi đó, ông Romney tuyên bố ông McCain ’’không hiểu kinh tế’’ và dưới sự lãnh đạo của ông, đảng Cộng hòa sẽ không có gì khác với bà Clinton về những vấn đề như nhập cư bất hợp pháp. Ông nói rằng ông hài lòng khi đang giành được sự ủng hộ từ mọi tầng lớp trong đảng Cộng hòa, khẳng định ông ’’bảo thủ hơn nhiều’’ so với ông Romney. Các cuộc thăm dò quốc gia do tờ Bưu điện Washington và ABC cho thấy ông McCain đang dẫn trước các đối thủ khác của ông trong đảng Cộng hòa, với sự cách biệt lớn. Thượng nghị sĩ bang Arizona này có 48% sự ủng hộ so với 24% của ông Romney. Trong khi đó, ông Mike Huckabee và Ron Paul tụt xa phía sau.

Một cuộc thăm dò của Reuters/C-Span/Zogby cho thấy ông McCain dẫn trước ông Romney hơn 10% tại New York, New Jersey và Missouri mặc dù ông Romney đang giành được 40% sự ủng hộ ở California so với 32% của ông McCain. ’’Nếu tôi chiến thắng ở California, điều đó có nghĩa là các bạn sẽ có một chính trị gia bảo thủ trong Nhà Trắng’’, ông Romney nói.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,