221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1030944
Nga cáo buộc OSCE phá hoại kế hoạch giám sát bầu cử
1
Article
null
Nga cáo buộc OSCE phá hoại kế hoạch giám sát bầu cử
,

Hôm 1/2, Nga đã cáo buộc cơ quan theo dõi bầu cử chính của châu Âu tìm cách phá hoại các kế hoạch giám sát cuộc bầu cử tổng thống vào tháng ba tới tại nước này.

v
Tổng thống Nga Putin
Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cơ quan giám sát ODIHR của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang chơi trò chính trị đối với cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng tới. ’’Những đề xuất của chúng tôi về giám sát bầu cử chung trên cơ sở hai bên có thể chấp nhận được tiếp tục bị phá hoại công khai từ bên trong OSCE’’, quan chức Sergei Ryabkov của Bộ Ngoại giao Nga nói.

Ông Ryabkov nói thêm rằng Nga bác bỏ và không có ý định tham gia vào các trò chơi chính trị này. Nga sẽ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế song sẽ không đáp ứng thêm các yêu sách của ODIHR.

ODIHR không hài lòng khi các giám sát viên của cơ quan này chỉ được phép bắt đầu hoạt động tại Nga ba ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống 2/3, nói rằng Moscow đang cố đơn phương thay đổi các nghĩa vụ quốc tế của Nga.

ODIHR đã viết thư cho Ủy ban bầu cử trung ương Nga yêu cầu cho phép các quan sát viên đầu tiên trong số 70 quan sát viên được phép làm việc ở Nga vào đầu tháng 2. ODIHR cảnh báo sẽ không giám sát cuộc bầu cử nếu Moscow không nới lỏng các hạn chế đối với các quan sát viên. Cơ quan này cho rằng trong 150 sứ mạng trước đây, các chuyên gia của ODIHR giám sát toàn bộ tiến trình bầu cử trong nhiều tháng chứ không phải vài ngày.

Năm ngoái, các nhà giám sát của ODIHR đã từ bỏ các kế hoạch giám sát cuộc bầu cử quốc hội Nga sau khi phàn nàn về sự cản trở của Moscow. Nga cũng đã mời các chính trị gia thuộc nghị viện châu Âu và OSCE tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống Nga. Tuy nhiên, không giống ODIHR, những quan sát viên này không có ý định giám sát toàn bộ tiến trình bầu cử.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, Dmitry Medvedev, người mà Tổng thống Putin ủng hộ là người kế nhiệm ông, được mong đợi sẽ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử lần này. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Nga thích lập trường cứng rắn của ông Putin đối với phương Tây và muốn thấy Moscow giành được sự tôn trọng của nước ngoài. Do vậy, việc giữ lập trường cứng rắn đối với các quan sát viên bầu cử chắc chắn sẽ được cử tri Nga ủng hộ.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,