221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1030218
TT Putin: Nga không để nước ngoài can thiệp vào bầu cử
1
Article
null
TT Putin: Nga không để nước ngoài can thiệp vào bầu cử
,

Tổng thống Nga Putin hôm 30/1 đã yêu cầu cơ quan an ninh Nga tăng cường các biện pháp chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống 2/3 tới.

Tổng thống Putin và lãnh đạo Cơ quan an ninh liên bang
Tổng thống Putin và Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Nikolai Patrushev  (ảnh AP)
’’Các bạn phải tăng cường nỗ lực để kịp thời nhận được những thông tin về mọi âm mưu can thiệp vào các công việc nội bộ của chúng ta. Đất nước này là một quốc gia có chủ quyền và chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ ai thao túng chiến dịch vận động tranh cử từ bên ngoài’’, ông Putin phát biểu tại một cuộc họp của các lãnh đạo Cơ quan an ninh liên bang (FSB).

Tại cuộc họp, ông Putin cũng mô tả những chính trị gia đối lập là những con rối của phương Tây. Những chính trị gia này đã cáo buộc ông khôi phục sự lãnh đạo chuyên chế. Theo hiến pháp, ông Putin không thể tranh cử tổng thống nhiệm kỳ ba liên tiếp song ông đã ủng hộ Phó Thủ tướng thứ nhất Medvedev là người kế nhiệm ông và nói rằng ông dự định duy trì ảnh hưởng của ông tại Nga sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc.

Trong tám năm ông Putin cầm quyền, nền kinh tế Nga đã tăng trưởng mạnh mẽ và tình hình xã hội tương đối ổn định sau một thập kỷ biến động. Ông thường nói rằng sự trỗi dậy về kinh tế và ngoại giao của Nga đã khiến phương Tây đố kỵ. Ông Medvedev đã tuyên bố sẽ bổ nhiệm ông Putin làm Thủ tướng nếu ông đắc cử.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ của ông Putin sẽ giúp ông Medvedev, một luật sư 42 tuổi, giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 2/3 tới. Phe đối lập nói rằng họ không được phép tiếp cận hoặc tiếp cận rất ít với các phương tiện truyền thông đại chúng và bị lép vế do sự can thiệp của chính phủ.

Ông Medvedev nói rằng ông sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tranh luận nào trên truyền hình. Quyết định này đã khiến phe đối lập chỉ trích rằng cuộc bầu cử này là một trò hề. Ông Medvedev sẽ cạnh tranh với lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Dân chủ Vladimir Zhirinovsky và ứng cử viên độc lập, ít tiếng tăm Andrei Bogdanov.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã mời 70 quan sát viên từ cơ quan giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới Nga chỉ ba ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Cơ quan này đã yêu cầu Moscow cho phép 20 nhân viên tới giám sát chiến dịch vận động tranh cử vào tuần tới. Nếu Nga không đáp ứng yêu cầu này, OSCE sẽ không tham gia giám sát bầu cử ở Nga.

  • Minh Sơn (theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,