221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1030070
Iran gần tới "đỉnh" của con đường hạt nhân
1
Article
null
Iran gần tới 'đỉnh' của con đường hạt nhân
,

Iran sắp tới đỉnh của chương trình hạt nhân và sẽ không khuất phục sức ép của phương Tây là ngừng các hoạt động hạt nhân, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay (30/1) cho biết.

Tổng thống Iran  Ảnh Reuters
Ông Ahmadinejad phát biểu như vậy tại thành phố Bushehr, phía tây nam đất nước, gần nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sắp hoàn thành của nước này. Nhà lãnh đạo này dự đoán, vào giờ này năm sau, Iran sẽ có điện hạt nhân. Iran xây nhà máy điện hạt nhân với sự giúp đỡ của Nga.

"Nếu các thế lực phương tây tưởng người Iran bị khuất phục thì họ đã nhầm. Trên con đường hạt nhân, Iran đang tiến gần tới đỉnh", Tổng thống Iran nói trong một bài phát biểu được truyền hình.

Bất chấp sức ép của quốc tế, Iran vẫn đang cố gắng tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Đây là công nghệ mà phương Tây lo ngại quốc gia này có thể dùng để chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên, Iran tuyên bố công việc của họ chỉ mang mục đích hòa bình và từ chối ngừng mọi hoạt động.

Ông Ahmadinejad ra tuyên bố trên hai ngày sau khi Iran nhận chuyến hàng nhiên liệu hạt nhân thứ 8 và cũng là cuối cùng từ Nga cho nhà máy Bushehr. Tehran dự định nhà máy Bushehr sẽ đi vào hoạt động vào giữa 2008. "Ngày này năm sau, điện hạt nhân sẽ chảy vào mạng lưới điện của Iran", Tổng thống Iran cho biết.

Nga chuyển chuyến hàng các thanh nhiên liệu uranium đầu tiên cho Iran vào ngày 17/12 và kêu gọi quốc gia này từ bỏ sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,