221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1029214
Đặc vụ FBI: Saddam Hussein "lừa" thế giới về WMD
1
Article
null
Đặc vụ FBI: Saddam Hussein 'lừa' thế giới về WMD
,

Saddam Hussein đã khiến cho cả thế giới nghĩ ông này có vũ khí huỷ diệt hàng loạt để doạ Iran và ngăn chặn nước CH Hồi giáo tấn công Iraq, theo một đặc vụ FBI, người đã thẩm vấn cựu Tổng thống Iraq sau khi ông này bị bắt năm 2003.

Saddam Hussein sau khi bị bắt năm 2003. Ảnh Getty Images

Theo một bản tin của đài CBS, Saddam Hussein không nghĩ rằng Mỹ sẽ đánh chiếm Iraq vì vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD), đặc vụ George Piro cho biết trên bản tin "60 phút" phát trên CBS.

"Đối với ông ta, quan trọng là ông ta được nhìn nhận là một Saddam vẫn mạnh mẽ. Ông ta nghĩ như vậy (giả vờ có vũ khí hủy diệt hàng loạt) sẽ ngăn được người Iran xâm chiếm Iraq", Piro nói.

"Ông ta nói với tôi rằng lúc đầu, ông ta đã tính nhầm... các ý định của Tổng thống Bush. Ông ta nghĩ Mỹ sẽ trả đũa bằng một cuộc tấn công tương tự như hồi năm 1998 - tập kích từ trên không trong 4 ngày. Ông ta đã sống sót sau vụ đó và sẵn sàng chấp nhận một cuộc tấn công kiểu như vậy".

"Ông ta không tin Mỹ sẽ xâm lược?’ - phóng viên Scott Pelley hỏi

"Không, lúc đầu thì không", Piro trả lời.

Khi đã biết chắc một cuộc chiến sẽ xảy ra, Hussein yêu cầu các tướng tá cầm chân các lực lượng liên minh trong 2 tuần, theo đặc vụ Piro. "Và khi ấy, sẽ diễn ra cái mà ông ta gọi là cuộc chiến bí mật", Piro cho hay, ý nói về quân nổi dậy.

Tuy nhiên, Piro không cho rằng quân nổi dậy, vì thế, là một phần trong kế hoạch của Hussein.

Hussein có khả năng tái khởi động chương trình vũ khí hạt nhân và đã thừa nhận muốn làm như vậy, Piro khẳng định. "Ông ta muốn theo đuổi tất cả WMD... để khôi phục toàn bộ chương trình WMD của mình".

Hussein thừa nhận ông ta rất tự hào đã tránh được các nhà chức trách Mỹ trong cuộc tìm kiếm kéo dài 9 tháng trời sau cuộc chiến. "Những gì ông ta muốn thể hiện là... cách thức ông ta qua mặt được chúng ta", đặc vụ Piro nói. "Ông ta nói với tôi rằng ông ta đã thay đổi... cách thức di chuyển. Ông ta từ bỏ các phương tiện giao thông bình thường. Ông ta cũng không cần đến đội bảo vệ như mọi khi".

Saddam Hussein bị bắt ngày 13/12/2003 khi đang trú trong hầm nhện ở al-Dawr, cách Tikrit 15km về phía Nam, và bị xử treo cổ năm 2006.

  • Thanh Hảo (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,