221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1028802
Cuộc chiến quyết định của Barack Obama ở South Carolina
1
Article
null
Cuộc chiến quyết định của Barack Obama ở South Carolina
,

South Carolina hôm nay (26/1) tiến hành bầu cử sơ bộ tuyển chọn ứng cử viên tổng thống cho đảng Dân chủ. Sự cạnh tranh tại bang này tiếp tục xoay quanh hai ứng viên sáng giá Barack Obama và Hillary Clinton.

South Carolina được cho là bang "bắt buộc phải chiến thắng" đối với ứng cử viên Obama. Sau khi giành thắng lợi ban đầu trong cuộc họp kín ở Iowa ngày 3/1, ưu thế của Thượng nghị sĩ bang Illinois ngày càng sút giảm sau khi ông liên tiếp thất bại trước đối thủ Hillary trong các vòng bỏ phiếu ở NevadaNew Hampshire.

Barack Obama (giữa) trong cuộc tiếp xúc với những người ủng hộ ở Columbia, South Carolina hôm 25/1 (Ảnh AFP)
Barack Obama (giữa) trong cuộc tiếp xúc với những người ủng hộ ở Columbia, South Carolina hôm 25/1 (Ảnh AFP)
Bầu cử sơ bộ tại South Carolina là cuộc sát hạch cuối cùng đối với các ứng viên Dân chủ trước "Thứ ba trọng đại" (5/2), ngày hơn 22 bang trên toàn nước Mỹ sẽ bỏ phiếu tuyển chọn người đại diện đảng tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 11. Giới phân tích nhận định, chiến thắng tại bang này có thể giúp ông Obama khôi phục vị thế đồng dẫn đầu cuộc đua trong đảng với bà Hillary. Ngược lại, thất bại sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến chiến dịch vận động của ông.

Thăm dò dư luận cho thấy ông Obama nhiều khả năng sẽ giành được vị trí số 1 tại South Carolina nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri da đen. Phần lớn các cử tri da đen, lực lượng chiếm tới hơn 50% tổng số cử tri toàn bang, cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Thượng nghị sĩ bang Illinois, người đang nuôi tham vọng trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Từng hiếm khi đề cập tới vấn đề sắc tộc trong chiến dịch vận động tranh cử nhưng mới đây ông Obama đã trực tiếp ra lời kêu gọi giúp đỡ từ các cử tri da đen. Ông dự kiến sẽ tiếp tục chiến lược này tại Georgia và Alabama. Đây là hai bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 5/2 và có đông đảo cử tri là người da đen.

Vợ chồng Hillary hợp sức chống Obama

Về phần mình, bà Hillary đã sẵn sàng hướng tới "Thứ ba trọng đại" ngay cả khi cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina còn chưa bắt đầu. Cựu đệ nhất phu nhân đã vận động tranh cử ở California, Arizona và New Jersey từ đầu tuần này, trước khi cùng nhóm vận động của bà chuyển tới South Carolina vào thứ năm (24/1). Dự kiến, bà Hillary sẽ lên đường đến Tennessee sau khi các vòng bỏ phiếu khép lại hôm nay.

Vợ chồng bà Hillary sát cánh bên nhau trong chiến dịch vận động tranh cử ở Charleston, South Carolina (Ảnh AP)
Vợ chồng bà Hillary sát cánh bên nhau trong chiến dịch vận động tranh cử ở Charleston, South Carolina (Ảnh AP)
Trong lúc vợ đang hướng sự quan tâm tới những nơi khác, cựu Tổng thống Bill Clinton tăng cường "vai trò ngôi sao" của ông ở South Carolina. Ông Clinton tích cực công kích lý lịch của ông Obama, đồng thời quở trách giới truyền thông vì "đã đưa tin một cách không công bằng" về cuộc đua tại bang này.

Cựu tổng thống cũng là chính khách được đông đảo cử tri da đen yêu mến. Ông Clinton than phiền rằng các phóng viên quan tâm quá nhiều đến khía cạnh sắc tộc trong chiến dịch vận động tranh cử ngay cả khi ông dự đoán thượng nghị sĩ bang Illinois sẽ thắng ở South Carolina nhờ là người da đen. Những nỗ lực của cựu tổng thống khiến ông Obama phải thốt lên rằng ông không biết đang cạnh tranh với ai trong hai vợ chồng nhà Clinton.

Trong khi đó, ứng viên John Edwards đang đặt mọi hy vọng vào South Carolina. Ông đã tích cực vận động tại bang quê hương này suốt tuần qua. Cựu thượng nghị sĩ North Carolina từng chiến thắng ở South Carolina năm 2004 nhưng các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ông đang bị ông Obama và bà Hillary bỏ xa ở vị trí thứ 3. Điều này khiến nhiều người tự hỏi ông Edwards sẽ trụ lại được bao lâu nữa trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

  • Thanh Bình (Theo AP. BBC, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>