221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1027478
"Osama bin Laden không là mục tiêu truy tìm của Pakistan"
1
Article
null
'Osama bin Laden không là mục tiêu truy tìm của Pakistan'
,

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf khẳng định đối với 100.000 binh sĩ nước ông đóng ở biên giới Afghanistan, việc tiêu diệt Taliban còn quan trọng hơn nhiều việc truy tìm các lãnh đạo al-Qaeda.

Ảnh AP

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf (phải) và người đồng nhiệm Pháp Nicolas Sarkozy tại điện Elysee hôm qua. Ảnh AP

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cho biết ông quan tâm đến câu hỏi lớn: Khi nào Osama bin Laden và Phó tướng của trùm khủng bố này sẽ bị bắt? Tuy vậy, việc bin Laden và Ayman al-Zawahri vẫn tự do "không có ý nghĩa nhiều lắm".

Những lời bình luận trên được vị cựu Tướng Pakistan đưa ra trong ngày thứ hai ông công du châu Âu. Musharraf nói rằng hai trùm khủng bố trên không nguy hiểm đối với chế độ của ông bằng các tay súng liên kết với Taliban đang hoạt động ở tây Pakistan.

Bin Laden và al-Zawahri được tin là đang ẩn náu tại một nơi nào đó thuộc các khu vực bộ lạc dọc biên giới Afghanistan giáp Pakistan.

"Thành thực mà nói, 100.000 binh sĩ mà chúng tôi đang giao nhiệm vụ... không đang tìm cách xác định vị trí của Osama bin Laden và Zawahri", ông Musharraf nói tại một cuộc họp báo ở Viện Quan hệ quốc tế Pháp tại Paris. "Họ đang hoạt động chống lại khủng bố và trong quá trình đó, nếu chúng tôi tìm thấy hai người này thì chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý"

Là một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống các nhóm cực đoan, Tổng thống Musharraf phải chịu áp lực ngày càng lớn sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto tháng trước và vì quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn đất nước hồi đầu tháng 11 năm ngoái.

Musharraf khẳng định rằng các phần tử còn lại của chế độ Taliban ở Afghanistan và những người Pakistan ủng hộ chúng mới là "vấn đề quan trọng hơn" đối với cả hai nước.

Tuy nhiên, ông nói rằng chỉ có "cơ hội 0%" cho al-Qaeda, Taliban và những kẻ liên minh với chúng có thể đánh bại quân đội gồm 500.000 của Pakistan và cho các tay súng hồi giáo có thể giành quyền kiểm soát chính phủ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 18/2 tới.

Là một phần của chiến lược "đa mũi nhọn" chống lại khủng bố, Pakistan đã dựng lên các tuyến hàng rào "một cách có lựa chọn" và thành lập 1.000 chốt kiểm tra dọc biên giới giáp Afghanistan trong một nỗ lực ngăn chặn phiến quân lợi dụng các khu vực này tấn công vào bên trong đất nước, Tổng thống Musharraf nói.

Khu vực biên giới Pakistan - Afghanistan nổi lên như một tuyến đầu trong cuộc chiến chống các nhóm cực đoan kể từ khi Tổng thống Musharraf liên minh với Mỹ sau các vụ tấn công khủng bố 11/9. Washington hỗ trợ cho Pakistan hàng tỷ đôla để giúp nước này tiêu diệt các tay súng. 

Bạo lực gia tăng ở vùng biên giới và hàng loạt các cuộc tấn công liều chết trên toàn Pakistan đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong vài tháng trở lại đây, làm gia tăng những bất ổn ở đất nước Nam Á này trước thềm cuộc bầu cử tháng tới.

Bất chấp những bất ổn trong nước, Musharraf vẫn bảo vệ quyết định công du 4 nước châu Âu. Ông đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Paris hôm qua và nhận được cam kết ủng hộ từ phía nước chủ nhà trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống Sarkozy cũng hứa sẽ thúc đẩy sự trợ giúp của Liên minh châu Âu khi Pháp nhận chức Chủ tịch EU vào tháng 7 tới.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,