221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1027464
Thêm ứng viên Cộng hòa bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng
1
Article
null
Thêm ứng viên Cộng hòa bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng
,

Cựu thượng nghị sĩ Mỹ Fred Thompson, một ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, vừa quyết định từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng sau hàng loạt những thất bại trong các vòng bỏ phiếu sớm.

>>> Thống đốc bang New Mexico từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng

"Tôi đã rút việc tranh cử ... Tôi hy vọng đất nước và đảng của tôi sẽ hưởng lợi từ những nỗ lực của chúng tôi", ông Thompson cho biết trong một bài phát biểu ngắn.

Cựu thượng nghị sĩ Fred Thompson (Ảnh AFP)
Cựu Thượng nghị sĩ Fred Thompson (Ảnh AFP)

Cựu thượng nghị sĩ bang Tennessee không tiết lộ ông có chuyển hướng ủng hộ bất kỳ ai trong số những cựu đối thủ cùng đảng hay không. Ông Thompson kết thúc bài phát biểu bằng cách nói ông và vợ ông, bà Jeri, "luôn biết ơn vì sự động viên và tình bạn của rất nhiều con người tuyệt vời".

Ông Thompson, cựu ngôi sao của loạt phim truyền hình "Law and Order" (tạm dịch "Luật pháp và trật tự") chính thức bước vào cuộc đua giành ghế lãnh đạo đất nước vào tháng 9, khi các đối thủ của ông đã bắt đầu chiến dịch vận động được vài tháng. Sau khi leo lên vị trí thứ 2 trong các cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc hồi tháng 10, sự ủng hộ đối với ông Thompson liên tục sụt giảm.

Do không giành được các thứ hạng cao tại các cuộc họp kín và bỏ phiếu sơ bộ nhằm tuyển chọn ứng cử viên cho đảng Cộng hòa tại Iowa, New Hampshire, Michigan, Nevada, cựu thượng nghị sĩ bang Tennessee khẳng định ông rất cần chiến thắng tại South Carolina. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang miền nam này hôm 19/1, ông Thompson chỉ về thứ 3 với 16% phiếu ủng hộ của cử tri, sau John McCain (33%) và Mike Huckabee (30%).

Giới quan sát nhận định quyết định từ bỏ tranh cử của ông Thompson có thể xuất phát từ thất bại tại South Carolina và việc ông nhận thấy không còn hy vọng trong các vòng bỏ phiếu tại những bang tiếp theo.

Cuộc đua mở rộng

Ngay cả khi ông Thompson rút lui, cuộc đua giành sự đề cử trong đảng Cộng hòa vẫn rộng mở, với 3 ứng viên từng giành chiến thắng tại các bang tuyển cử đầu tiên. Các ứng viên trong đảng hiện tập trung chiến dịch vận động ở Florida nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này vào ngày 29/1.

Thăm dò dư luận tại Florida cho thấy Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain đang có lợi thế sít sao trước cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee.

Về phía đảng Dân chủ, các ứng cử viên sáng giá đang hướng tới cuộc bầu cử sơ bộ của đảng tại South Carolina vào cuối tuần này, một ngày sau khi Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama và Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton "khẩu chiến" trên truyền hình.

Bà Hillary cáo buộc ông Obama đang "tìm kiếm một cuộc đối đầu". Trong khi đó, ông Obama lặp lại tuyên bố rằng vợ chồng bà Hillary đang công kích ông theo những cách "không đứng đắn".

Tất cả các ứng viên tổng thống của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang tích cực chuẩn bị cho "Thứ ba trọng đại" (5/2), ngày hơn 22 bang trên toàn nước Mỹ sẽ bỏ phiếu tuyển chọn người đại diện đảng tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 11.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>