221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1027386
Sáu cường quốc nhất trí về dự thảo nghị quyết chống Iran
1
Article
null
Sáu cường quốc nhất trí về dự thảo nghị quyết chống Iran
,

Các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức hôm 22/1 đã nhất trí về nội dung của một dự thảo nghị quyết mới chống Iran, thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt do Iran từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium.

Ngoại trưởng Nga, Đức, Mỹ (từ trái sang)
Ngoại trưởng Nga, Đức, Mỹ (từ trái sang)
’’Chúng tôi đã nhất trí đánh giá rằng một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với Trung Đông và các nước khác. Do vậy, chúng tôi thống nhất rằng chúng tôi phải và sẽ tiếp tục nỗ lực cùng nhau để đảm bảo điều đó không xảy ra’’, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết sau khi gặp gỡ những người đồng cấp từ Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Nội dung của nghị quyết mới sẽ được Đức, Pháp và Anh trình lên Hội đồng Bảo an để thảo luận với những thành viên còn lại trong những tuần tới. Không có tiết lộ gì về nội dung của dự thảo nghị quyết Trước đây, Hội đồng Bảo an đã đưa ra hai nghị quyết trừng phạt Iran.

Một nhà ngoại giao châu Âu và một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng nghị quyết mới sẽ tăng cường các biện pháp cấm vận hiện nay, chẳng hạn như cấm đi lại, phong tỏa tài sản và các biện pháp mới khác. Tuy nhiên, sẽ không có các biện pháp trừng phạt mới về kinh tế.

’’Một sự lựa chọn tích cực của Iran sẽ mang lại những tiến bộ thực sự cho các công dân Iran. Đối đầu với cộng đồng quốc tế sẽ chỉ làm cho Iran thêm bị cô lập và ảnh hưởng tới người dân Iran’’, Ngoại trưởng Anh, Miliband, tuyên bố.

Iran quả quyết rằng nước này chưa bao giờ có chương trình vũ khí hạt nhân và chương trình làm giàu uranium hiện nay chỉ nhằm sản xuất điện năng. Hôm 22/1, Ngoại trưởng Iran, Manouchehr Mottaki, đã nhấn mạnh rằng Iran phản đối sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đồng thời bày tỏ tin tưởng về sự hợp tác của Iran với IAEA. Iran đã nhất trí trả lời mọi câu hỏi của IAEA về các hoạt động hạt nhân trong quá khứ trong vài tuần tới.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,