221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1027184
Nhiều người Mỹ ủng hộ một Tổng thống da đen
1
Article
null
Nhiều người Mỹ ủng hộ một Tổng thống da đen
,

Theo kết quả một cuộc điều tra dư luận công bố hôm qua (21/1), chưa bao giờ dân Mỹ lại sẵn sàng có một Tổng thống là người da đen như hiện nay.

Ứng viên TT Barack Obama
Ứng viên TT Barack Obama (Ảnh Reuters)
Cuộc thăm dò do CNN và Opinion Research Corp tiến hành từ ngày 14-17/1 cho thấy, 72% người Mỹ da trắng và 61% người Mỹ da đen nói, đất nước này đã sẵn sàng có một Tổng thống da đen. Trong khi đó, vào năm 2006, tỷ lệ này là 65% và 45%.

Kết quả cuộc điều tra dư luận với 743 người da trắng và 513 người da đen được công bố khi nước Mỹ kỷ niệm ngày Martin Luther King, ngày thứ hai của tuần thứ 3 trong tháng 1. Ngoài ra, nó cũng được công bố đúng dịp các chiến dịch vận động của đảng Dân chủ đang bị đốt nóng trước thềm bầu cử sơ bộ tại South Carolina vào thứ bảy tới 26/1 với các cử tri da đen đóng vai trò quyết định.

Martin Luther King, nhà lãnh đạo dân quyền người da đen, nhân vật đoạt giải Nobel nổi tiếng với bài phát biểu "Tôi có một ước mơ", là người ủng hộ kháng chiến hòa bình và bình đẳng cho những người ở các chủng tộc khác nhau. Ông bị ám sát vào 4/4/1968 khi đang đứng trên ban công một khách sạn ở Memphis, Tennessee, lúc mới 39 tuổi.

Bốn thập niên sau, khoảng 52% người Mỹ da đen và 43% người Mỹ da trắng nói, họ tin rằng quan hệ chủng tộc sẽ luôn là vấn đề ở Mỹ. Với cùng câu hỏi trên được đưa ra vào năm 1993, 55% người Mỹ da đen và 53% người Mỹ da trắng có cùng quan điểm.

Cuộc điều tra dư luận cũng cho thấy, có 6 vấn đề mà cả người da trắng và người da đen đều quan tâm khi lựa chọn ứng viên Tổng thống là: kinhh tế, Iraq, khủng bố, chăm sóc sức khỏe, giá nhiên liệu và Iran.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,