221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026512
Nga đã chuyển 44 tấn nhiên liệu hạt nhân cho Iran
1
Article
null
Nga đã chuyển 44 tấn nhiên liệu hạt nhân cho Iran
,
Hãng thông tấn IRNA đưa tin Nga đã chuyển 44 tấn nhiên liệu hạt nhân cho Iran, nhằm chuẩn bị cho sự vận hành của một nhà máy điện đang được xây dựng ở cảng miền nam Bushehr.

Một góc nhà máy điện hạt nhân Bushehr đang được xây dựng tại cảng miền nam Iran.
Một góc nhà máy điện hạt nhân Bushehr đang được xây dựng tại cảng miền nam Iran.
Iran tuyên bố Bushehr là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này. Theo Tehran, nhà máy có công suất 1.000 megawatt điện sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào mùa hè năm 2008. Trong khi đó, các nhà thầu Nga cho rằng thời điểm vận hành nhà máy Bushehr là vào cuối năm.

Ngoài việc tham gia xây dựng, Nga đã cam kết sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 82 tấn nhiên liệu hạt nhân phục vụ nhà máy Bushehr. Tính đến thời điểm hiện tại, Iran đã nhận được hơn một nửa số nhiên liệu này.

Theo IRNA, lô nhiên liệu thứ tư, nặng 11 tấn của Nga đã tới Iran sáng nay (20/1). Iran đã nhận được 3 lô hàng trước đó vào các ngày 17-18/12/2007 và 18/1 vừa qua sau nhiều tháng tranh cãi giữa hai nước về việc thanh toán chi phí xây dựng nhà máy Bushehr. Dự kiến, số nhiên liệu còn lại sẽ được chuyển giao qua 4 chuyến hàng trong tháng tới.

Sau khi lô nhiên liệu đầu tiên cập cảng Iran, Moscow khẳng định Tehran không cần tiếp tục chương trình làm giàu uranium nữa. Thông điệp này đã được Tổng thống Mỹ George W. Bush lặp lại sau đó.

Tehran hiện khăng khăng từ chối chấm dứt các hoạt động hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA). 5 thành viên thường trực HĐBA dự kiến sẽ nhóm họp tại Berlin vào thứ ba (22/1) để thảo luận về một nghị quyết mới nhằm buộc Iran ngưng làm giàu uranium.

  • Thanh Bình (Theo AFP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,