221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026444
McCain thắng trong cuộc đua sít sao ở South Carolina
1
Article
null
McCain thắng trong cuộc đua sít sao ở South Carolina
,

Ở thời điểm 97% số phiếu được kiểm trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hoà tại South Carolina, ứng viên John McCain chiến thắng với 33% phiếu ủng hộ.

McCain (Ảnh AP)
McCain (Ảnh AP)

Hiện nay, số phiếu lần lượt của 3 người đứng đầu trong bầu cử sơ bộ South Carolina như sau: McCain 33%, Mike Huckabee 30%, Fred Thompson 16%.

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain và cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee đã có cuộc rượt đuổi sít sao tại South Carolina.

Vào thời điểm 1/3 lượng phiếu được kiểm, ứng viên McCain giành được 35% phiếu bầu trong khi đối thủ Huckabee chỉ mới đạt được 29% số phiếu. Fred Thompson đang cố giữ vị trí thứ 3 với 15% phiếu ủng hộ. Một ứng viên khác, Duncan Hunter dường như đã bỏ cuộc đua giữa chừng dù chưa có kết quả kiểm phiếu. 

Trong ngày 19/1, chỉ có đảng Cộng hoà tiến hành bầu cử sơ bộ tại South Carolina, đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu vào 26/1.

Theo các dữ liệu về tiếp xúc cử tri sau khi rời phòng phiếu, kinh tế vẫn là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng tới các lá phiếu trong bầu cử sơ bộ tại South Carolina. Và, cũng tương tự như các cử tri tại Nevada, nhập cư trái phép là vấn đề quan trọng thứ 2. Cuộc chiến Iraq, đấu tranh chống khủng bố lần lượt đứng tiếp theo.

Kết quả tiếp xúc cử tri tại South Carolina cho thấy có sự chia rẽ rõ ràng trong số các cử tri. Với những người theo phái Phúc âm, ông Huckabee sẽ là người chiến thắng. Còn những người coi cuộc chiến Iraq là vấn đề quan trọng nhất, ứng viên McCain chắc chắn giành thắng lợi. Tuy nhiên, với các cử tri Iraq chỉ là vấn đề quan trọng thứ 3.

Ứng viên, thượng nghị sĩ McCain đã cố tìm cách kéo dài thời gian bỏ phiếu tại South Carolina sau khi nghe tin các máy bỏ phiếu ở khu vực phía đông bang này bị trục trặc. Tuy nhiên, nỗ lực này không thành công.

Thời tiết có thể là một yếu tố quan trọng tác động tới cuộc đua giữa các ứng viên của đảng Cộng hoà, trên toàn bang South Carolina có mưa, một số điểm có tuyết rơi. Được biết, tuyết rất hiếm khi đổ xuống South Carolina và thời tiết này đã đưa bang vào tình trạng đình trệ.

Cũng trong ngày 19/1, tại bang Nevada, ứng viên Mitt Romney đã thắng lợi với 51% phiếu bầu, người về thứ 2 và thứ 3 lần lượt là ứng viên Ron Paul 14%, McCain 13%.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP) 
TIN LIÊN QUAN

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,