221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026432
Hillary và Romney chiến thắng tại Nevada
1
Article
null
Hillary và Romney chiến thắng tại Nevada
,

Với 95% phiếu bầu đã được kiểm tại bang Nevada, tại đảng Dân chủ bà Hillary Clinton đã về đầu với 51% ủng hộ, còn tại đảng Cộng hoà ông Mitt Romney đã có chiến thắng khá dễ dàng.

Đây là chiến thắng liên tiếp thứ 2 của cựu đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ Hillary Clinton sau thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire.

Hillary Clinton tuyên bố chiến thắng của bà là "thắng lợi đặc biệt cho Nevada và đảng Dân chủ", số lượng cử tri đi bầu ở bang này là hơn 100.000 người. Thượng nghị sĩ này nói: "Tôi muốn nói rằng chúng ta sẽ đoàn kết để đánh bại đảng Cộng hoà vào tháng 11 tới", bà cũng cam kết "bước vào tương lai với sự tự tin và lạc quan".

Theo kết quả kiểm phiếu tại Nevada, thượng nghị sĩ bang Illinois Obama về nhì với 45% phiếu ủng hộ, ứng viên John Edwards đứng thứ 3 nhưng ở khoảng cách khá xa khi chỉ có 4% phiếu ủng hộ. 

Cũng tại bang Nevada, chiến thắng lớn đã dễ dàng về tay cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney với 52% phiếu bầu, theo kết quả của 98% số phiếu được kiểm. Hiện, hai đối thủ của ông này là John McCain và Ron Paul tranh giành nhau vị trí thứ hai với cùng 13% số phiếu ủng hộ. 

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Romney tuyên bố: "Ngày hôm nay, người dân Nevada đã bầu cho sự thay đổi ở Washington. Lúc này, Washington phải có hành động và những động thái cần thiết để củng cố nền kinh tế".

Theo một số nhà phân tích, ông Romney, một người theo phái Mormon, có thể đã được lợi từ sự ủng hộ của gần 7% cử tri tại Nevada, những người có cùng niềm tin với ông.

Tuy nhiên, cuộc đua giữa các ứng viên đảng Cộng hoà tại bang Nevada đã bị lu mờ bởi sự cạnh tranh sít sao trong bầu cử sơ bộ tại South Carolina. Bỏ phiếu vẫn đang tiếp diễn tại South Carolina -bang phía Nam đầu tiên tiến hành bầu cử sơ bộ, tại đây thượng nghị sĩ John McCain và cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee là hai ngưòi có khả năng chiến thắng.

Kết quả bầu cử tại South Carolina sẽ được theo dõi chặt vì ứng viên đảng Cộng hoà nào thắng lợi tại đây sẽ có nhiều cơ hội được đề cử là ứng viên Tổng thống chính thức của đảng. Kể từ năm 1980, trong hầu hết các cuộc đua chọn ứng viên Tổng thống từ năm 1980, không một ứng viên đảng Cộng hoà nào giành được đề cử của đảng mà không thắng tại bang South Carolina.

Hiện, các ứng viên đảng Cộng hoà đang tập trung chú ý vào bầu cử sơ bộ tại South Carolina khi mà kết quả sẽ được công bố sau vài tiếng nữa.

  • Hoài Linh (Theo BBC, CNN, AP)

TIN LIÊN QUAN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,