221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026388
Cuộc đua mở rộng ở South Carolina, Nevada
1
Article
null
Cuộc đua mở rộng ở South Carolina, Nevada
,

Cử tri Mỹ tại bang Nevada và South Carolina ngày 19/1 tới các điểm bỏ phiếu và nhiều địa điểm họp kín để đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hoà.

Ảnh AP Ảnh Getty Images

Tại bang Nevada, cả hai đảng sẽ có các cuộc họp kín trong khi tại South Carolina, chỉ có đảng Cộng hoà sẽ tiến hành bầu cử sơ bộ.

Trước thềm các cuộc bỏ phiếu, các ứng viên đều nhấn mạnh tới vấn đề kinh tế khi mà Tổng thống Bush đang tìm kiếm các biện pháp chống suy thoái.

Thăm dò gần đây tại South Carolina cho thấy Thượng nghị sĩ John McCain được cho là người có nhiều khả năng chiến thắng.

Theo khảo sát của Nhóm nghiên cứu Mỹ tiến hành trong hai ngày 15-16, ông McCain dẫn trước với 33%, tiếp sau là cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, 23%. Ông Mitt Romney, cựu thống đốc Massachusett, 20% và cựu nghị sĩ Fred Thompson là 13%.

Một cặp vợ chồng cử tri đi bỏ phiếu tại South Carolina (Ảnh AP)
Một cặp vợ chồng cử tri đi bỏ phiếu tại South Carolina (Ảnh AP)

Về phần đảng Dân chủ, họp kín tại Nevada sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton với ứng viên Barack Obama.

Thăm dò cho thấy, bà Hillary và ông Obama có khả năng thắng lợi ngang nhau. Trong khi đó, ứng viên John Edwards hy vọng lặp lại thắng lợi hồi bầu cử sơ bộ năm 2004.

Bầu cử sơ bộ tại South Carolina có ý nghĩa quan trọng với cả hai đảng Cộng hoà và Dân chủ. Trong hầu hết các cuộc đua chọn ứng viên Tổng thống từ năm 1980, không một ứng viên đảng Cộng hoà nào giành được đề cử của đảng mà không thắng tại bang South Carolina. Tuy nhiên, cuộc đua năm nay có nhiều thay đổi và những gì đã diễn ra có thể không lặp lại trong năm nay.

Các điểm bỏ phiếu tại South Carolina đã mở cửa lúc 7h sáng (7h tối giờ VN), ở nhiều điểm trời đổ mưa. Một quản lý phòng phiếu ở Mount Pleasant nói, khó mà đoán được yếu tố thời tiết sẽ tác động tới lượng người đi bầu như thế nào. Ở phía bắc bang này, dự báo thời tiết cho thấy sẽ có tuyết.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,