221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026134
Ấn Độ vật lộn với dịch cúm gia cầm bùng phát mạnh
1
Article
null
Ấn Độ vật lộn với dịch cúm gia cầm bùng phát mạnh
,

Những nhân viên y tế ở phía đông Ấn Độ đang vật lộn với dịch cúm gia cầm bùng phát ’’hết sức nghiêm trọng’’ tại đây, giữa lúc có hàng loạt thông tin về dịch cúm đã lan sang các khu vực mới, và người dân địa phương vẫn khá miễn cưỡng trong việc tiêu hủy gia cầm.

a
Ấn Độ tiêu hủy gia cầm (Ảnh AFP)
Các quan chức ở bang đông dân Tây Bengal cho hay, gà vẫn được bán ra cho dù đã có lệnh cấm. New Delhi đã phải huy động lực lượng bán quân sự kiểm soát và ngăn chặn buôn bán lậu gia cầm.

"Tình hình rất, rất nghiêm trọng ở 102 làng thuộc ba quận Birbhum, Murshidabad và Nam Dinajpur", Bộ trưởng Phát triển Tài nguyên động vật Tây Bengal, Anisur Rahaman, nói. "Người dân vẫn miễn cưỡng trong việc tiêu hủy gia cầm. Gà vẫn được tiêu thụ trong khi đã có lệnh cấm và các báo cáo về gia cầm chết ở những địa điểm mới liên tiếp gửi về’’.

Tuy nhiên, ông Rahaman cũng nhấn mạnh rằng, không có báo cáo nào về trường hợp người mắc cúm gia cầm kể từ khi dịch bùng phát. Ngày mai (19/1), ông sẽ đi thăm các khu vực bùng phát cúm gia cầm.

Tại New Delhi, một quan chức Bộ Nội vụ cho hay, lực lượng bán quân sự An ninh biên giới đã được điều động để ngăn chặn việc chuyển lậu gia cầm vào Bangladesh, nơi dịch cúm cũng đã bùng phát.

Sanchita Baksi, Giám đốc cơ quan y tế Tây Bengal đã tỏ ra quan ngại trước tình trạng người dân ném xác gia cầm xuống sông, gây nguy cơ lan tràn virus chết người. ’’Ở một số khu vực, người dân còn ăn thịt gà chết và rất miễn cưỡng khi báo cáo về thực trạng gia cầm nuôi trong nhà. Hàng nghìn người đang bị nguy hiểm’’, bà Baksi cảnh báo. ’’Sự chống đối của người dân địa phương sẽ ản hưởng tới nỗ lực tiêu hủy gia cầm".

Việc tiêu hủy gia cầm bắt đầu từ hôm thứ Tư sau khi Bộ Nông nghiệp Ấn Độ xác nhận dịch cúm gia cầm với virus H5N1 đã bùng phát trở lại. Chính phủ liên bang đã cử các đội tư vấn tới Tây Bengal trong nỗ lực ngăn chặn dịch cúm lan tràn.

Hơn 62.000 con gà, vịt đã chết trong tuần qua ở ba quận xảy ra dịch cúm. Giám đốc cơ quan Phát triển Tài nguyên động vật Tây Bengal, Dilip Das, cho hay: "Phải mất ít nhất 20 ngày thì mới đạt được mục tiêu tiêu hủy 350.000 gà ,vịt’’. Baksi nói đã có thông báo về những loại gia cầm khác bị nhiễm bệnh.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,