221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026096
Mánh khóe bẩn khuấy đảo chiến dịch tranh cử TT Mỹ
1
Article
null
Mánh khóe bẩn khuấy đảo chiến dịch tranh cử TT Mỹ
,

Những thủ thuật bôi nhọ vốn ăn sâu vào đời sống chính trị tại South Carolina lại sống dậy khi nghị sĩ John McCain và các đối thủ trong đảng Cộng hòa của ông bắt đầu cuộc đua vào Nhà Trắng.

>>>Những chuyện bôi nhọ ứng viên Tổng thống trên chính trường Mỹ
>>>Hậu trường gây quỹ tranh cử của các ứng viên TT Mỹ 
>>>Đường vào Nhà Trắng của các ứng cử viên

John McCain (Ảnh AFP)
John McCain (Ảnh AFP)
Năm 2000, khi tranh cử Tổng thống, Thượng nghị sĩ John McCain bị hạ gục bởi một trong những chiến dịch bôi nhọ trắng trợn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ. Trước thềm bầu cử sơ bộ tại South Carolina vào ngày mai (19/1), cựu binh này lại một lần nữa trở thành mục tiêu tấn công của một số nhóm giấu mình. Tuy nhiên, lần này, nghị sĩ McCain quyết tâm đấu lại bằng "Đội Sự thật".

"Đây là cuộc bầu cử then chốt. Tôi biết có nhiều thứ dơ dáy đang diễn ra. Hãy phớt lờ những thứ bẩn thỉu đó, các bạn của tôi" ông McCain tuyên bố như vậy trong một buổi mít tinh ở Columbia ngày 17/1.

Phe Dân chủ cũng không được miễn trừ, trong thư điện tử được rải khắp nước, ứng viên Barack Obama bị bôi nhọ như một kẻ Hồi giáo cực đoan bí mật muốn phá hoại đất nước. Thượng nghị sĩ Illinois này hiện theo đạo Cơ đốc nhưng cha ông lại theo đạo Hồi, dù không mấy sùng đạo, tại Kenya.

Một liên minh của các nhóm Hồi giáo, gồm cả Liên đoàn chống phỉ báng, đã lớn tiếng chỉ trích các thư điện tử "độc địa này". Những lá thư bôi xấu được gửi đi khắp toàn quốc và ở South Carolina trước khi đảng Dân chủ họp sơ bộ vào ngày 26/1.

"Những trò bẩn nhằm tạo lỗ hổng giữa cộng đồng và ứng viên Tổng thống. Nó được tiến hành dựa trên các cuộc tấn công bẩn thỉu, dối trá và những lời nói bóng gió trên cơ sở tôn giáo", liên minh Hồi giáo trên viết trong một bức thư ngỏ gửi cộng đồng Hồi giáo.

Về phần nghị sĩ John McCain, đội Sự thật của ông bắt đầu ra quân lần đầu tiên trong tuần này. Đội Sự thật lên án những tờ bướm quảng cáo từ "Những cựu binh Việt Nam chống lại McCain", cáo buộc một cách dối trá rằng thượng nghị sĩ bang Arizona ruồng bỏ những bạn tù chiến tranh ở Việt Nam.

Hàng nghìn cư dân South Carolina đã nhận được những "cú hích bỏ phiếu" qua điện thoại từ một nhóm khác tên là Các vấn đề chung - ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Mike Huckabee dù tổ chức này chẳng liên quan gì tới chiến dịch tranh cử của cựu thống đốc bang Arkansas.

Những cuộc điện thoại kêu gọi các cử tri hãy nêu tên ứng viên mà họ lựa chọn, nếu câu trả lời không phải là Huckabee, thì họ sẽ đưa ra những câu hỏi bôi nhọ các đối thủ của ông này gồm McCain, Mitt Romney và ngôi sao màn bạc Fred Thompson.

Ông Huckabee nói những cuộc điện thoại như vậy là "gây gổ" nhưng nó vẫn tiếp diễn.

Chính bản thân ông Huckabee cũng là mục tiêu của một cuốn băng do nhóm "Tiếng nói của các nạn nhân" làm ra. Cuốn băng ghi lại hình ảnh mẹ của một phụ nữ - người bị một tên tội phạm hãm hiếp và giết hại, mà tên này lại được thả ra khỏi nhà giam Arkansas khi ông Huckabee làm Thống đốc bang này. 

Cựu thống đốc bang Massachusett Romney hiện cũng là nạn nhân của một tấm thiệp Giáng sinh. Tấm thiệp có ghi địa chỉ của gia đình ông Romney và mang thông điệp là một đoạn kinh trong của đạo Mormon - giáo phái ủng hộ đa thê.

Ông Romney đã thuê Warren Tompkins làm cố vấn. Nhân vật này từng chối bỏ việc đạo diễn một trong những cuộc tấn công bẩn thỉu nhất nhằm vào ứng viên Tổng thống McCain năm 2000. Giống như Karl Rove - cố vấn lâu năm của Tổng thống Bush, Tompkins là hậu duệ của Lee Atwater - một huyền thoại của đảng Cộng hòa tới từ South Carolina, người thành thạo một số nghệ thuật đen tối hàng đầu trong nền chính trị hiện đại Mỹ.

"Lee Atwater mở đường - con đường dẫn tới thành công bằng cách vượt qua xác các đối thủ" Scott Huffmon, giáo sư khoa học chính trị trường đại học Winthrop nói.

Có lẽ chiến dịch bôi nhọ bẩn thỉu nhất đã diễn ra cách đây 8 năm, khi đó, ông McCain đang hướng về South Carolina sau khi bị thua đậm Bush tại New Hampshire.

Những thông điệp giấu tên chống McCain cáo buộc chính trị này là cha một cậu bé da đen ngoài giá thú, là một người loạn trí và là ứng viên đồng dâm nam vì ông có vẻ thông cảm với những người tình dục đồng giới. 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,