221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026066
Iran tiếp nhận 11 tấn nhiên liệu hạt nhân
1
Article
null
Iran tiếp nhận 11 tấn nhiên liệu hạt nhân
,

Hôm nay (18/1), Iran đã tiếp nhận lô nhiên liệu hạt nhân thứ ba từ Nga. Lô nhiên liệu này sẽ được sử dụng cho một nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng ở cảng miền Nam Bushehr.

Lò phản ứng Busherh
Lò phản ứng Busherh.

Lô hàng 11 tấn nhiên liệu hạt nhân đã tới Iran vào sáng nay và số nhiên liệu còn lại cho nhà máy Bushehr sẽ tới trong 5 chuyến hàng tiếp theo vào các tháng tới. Iran đã nhận hai lô hàng đầu tiên từ Nga vào ngày 17/12 và 28/12 sau nhiều tháng tranh cãi giữa hai nước về việc thanh toán chi phí xây dựng nhà máy điện này.

Iran cho biết Bushehr là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran. Nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa hè năm 2008, với công suất 1.000 megawatt điện. Tehran cũng ca ngợi chuyến hàng đầu tiên là một chiến thắng, nói rằng nó chứng tỏ chương trình hạt nhân của Iran là hòa bình, không phải một vỏ bọc để phát triển vũ khí hạt nhân như Mỹ và một số đồng minh của Mỹ cáo buộc.

Ban đầu, Mỹ phản đối sự tham gia của Nga vào việc xây dựng nhà máy điện Bushehr và cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng của nhà máy này. Tuy nhiên, Mỹ đã thay đổi lập trường cách đây chừng 1 năm để đổi lấy sự ủng hộ của Moscow đối với nghị quyết trừng phạt thứ nhất của Hội đồng Bảo an chống Iran.

Iran tuyên bố sẽ tiếp tục làm giàu uranium bởi nước này cần cung cấp nhiên liệu cho một lò phản ứng nước nhẹ 300 megawatt đang được xây dựng ở thành phố Darkhovin. Iran dự định sản xuất 20.000 megawatt điện hạt nhân trong hai thập kỷ tới.

Mỹ và Nga nói rằng việc cung cấp năng lượng hạt nhân có nghĩa Iran không cần tiếp tục chương trình uranium. Iran đã nhất trí với Nga về việc giao lại nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để đảm bảo plutonium trong nhiên liệu không được tách ra làm bom. Tháng trước, tình báo Mỹ đã kết luận Iran đã ngừng chương trình vũ khí hạt nhân vào năm 2003.

  • Minh Sơn (theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,