221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025892
Thủ tướng Anh tới TQ thúc đẩy thương mại
1
Article
null
Thủ tướng Anh tới TQ thúc đẩy thương mại
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown, hôm nay (18/1), đã tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong chuyến công du nhằm thúc đẩy thương mại với nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này.

Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Thủ tướng Anh Gordon Brown và người đồng nhiệm Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) lắng nghe quốc ca trong buổi đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm nay.  Ảnh Reuters

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Brown tới Trung Quốc trên cương vị Thủ tướng Anh. Trước đó, máy bay chở ông đã phải lui giờ cất cánh tại sân bay Heathrow vì một vụ tai nạn.

Sau khi thăm Trung Quốc, Thủ tướng Brown sẽ tới Ấn Độ.

Tới Bắc Kinh, ông Brown đã được Thủ tướng Ôn Gia Bảo đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân và tại đây, ông đã giới thiệu đoàn doanh nhân đi cùng, trong đó có nhà doanh nghiệp Richard Branson.

Chính phủ Anh đang xem xét các cơ hội để bán thêm nhiều dịch vụ sang Trung Quốc, trong đó có các dịch vụ về tài chính, bảo hiểm và lĩnh vực bán lẻ. Phía Trung Quốc cũng mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa về công nghệ năng lượng sạch.

Các quan chức ở Bắc Kinh nhấn mạnh rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Anh là nhằm mang lại "sức sống mới" cho các mối quan hệ song phương.

Hội đàm thương mại

Đi cùng Thủ tướng Brown là một đoàn gồm hơn 20 doanh nhân hàng đầu ở Anh và châu Âu. Ngoài Chủ tịch Virgin Sir Richard Branson và Tổng Giám đốc CBI Richard Lambert còn có Chủ tịch tập đoàn Sell, ông Jorma Ollila và Giám đốc điều hành Vodafone Arun Sarin.

Các cuộc hội đàm của ông Brown với Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được cho là sẽ tập trung vào thương mại và môi trường.

Giá trị thương mại giữa Trung Quốc và Anh năm ngoái dự tính đạt khoảng 40 tỷ USD.

Thủ tướng Brown cho biết, ông muốn chứng kiến mức tăng 50% trong thương mại với Trung Quốc trong vòng 2 năm tới, có thể tạo ra "hàng chục nghìn" việc làm.

Thế vận hội

Tới Bắc Kinh, Thủ tướng Brown còn muốn chứng kiến công tác chuẩn bị của thành phố này cho Thế vận hội năm nay. Sau Bắc Kinh sẽ đến lượt London đang cai Thế vận hội 2012.

Brown, sau đó, sẽ thăm Thượng Hải, nơi ông được cho là sẽ xem xét các kế hoạch phát triển một "thành phố sinh thái".

Trung Quốc là một trong những nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới, cũng là quốc gia đối mặt gay gắt nhất với các tác động của hiện tượng ấm nóng toàn cầu.

Chặng dừng chân tiếp theo của Thủ tướng Brown trong chuyến công du lần này là Ấn Độ, nơi ông sẽ thông báo các kế hoạch đào tạo 750.000 giáo viên tiếng Anh cho nước này trong vòng 5 năm tới.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,