221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025540
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích NATO ở Afghanistan
1
Article
null
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích NATO ở Afghanistan
,
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 16/1 đã chỉ trích lực lượng NATO ở nam Afghanistan là không được chuẩn bị tốt nhằm đối phó với quân nổi dậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (Ảnh Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (Ảnh Reuters)
"Tôi thấy lo lắng là chúng ta có một số lực lượng quân sự không biết cách tiến hành các hoạt động chống bạo loạn. Phần lớn các lực lượng châu Âu, NATO không được đào tạo để chống quân nổi dậy", ông Gates phát biểu trên tờ Los Angeles Times.

Ông Gates còn nhận định, ở miền đông Afghanistan, lực lượng thuộc quyền chỉ huy của Tướng David Rodriguez, tư lệnh quân đội Mỹ, "đang thể hiện rất tồi".

Các binh sĩ chủ yếu đến từ Anh, Canada và Hà Lan đang được triển khai ở miền nam Afghanistan. Họ phải vất vả chống chọi với sự trỗi dậy mạnh mẽ của phiến quân Hồi giáo Taliban. Giao tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 6.000 người, kể cả 220 binh sĩ quốc tế.

Những lời chỉ trích công khai hiếm hoi của ông Gate được đưa ra một ngày sau khi Washington quyết định cử thêm 3.200 lính tới Afghanistan. Chúng khiến NATO và các đồng minh của Mỹ kinh ngạc.

Phát biểu với giới truyền thông tại trụ sở NATO ở Brussels, Tổng thư kí NATO Jaap de Hoop Scheffer nói: "Tôi ngưỡng vọng nhất những gì mà liên quân đang tiến hành ở Afghanistan và có lẽ vì những gì đang được thực hiện ở miền nam nước này. Quân của tất cả các nước ở miền nam Afghanistan đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Chính phủ Hà Lan đi xa hơn khi triệu hồi đại sứ Mỹ tại The Hague nhằm yêu cầu giải thích về những phát biểu của ông Gates. Gần 1.665 lính Hàn Lan thuộc Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu (ISAF) đang đồn trú ở Uruzgan, miền nam Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Eimert van Middelkoop quả quyết các binh sĩ đất nước ông đều có chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack đã xác thực việc triệu hồi đại sứ tại The Hague. Tuy nhiên, theo ông McCormack, Bộ trưởng Gates "không trực tiếp ám chỉ đến bất kỳ nước nào trong phát biểu mà là chỉ chung liên quân, kể cả chúng tôi".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay tìm cách giảm mức độ những chỉ trích của ông Gates. Ông MacKay tiết lộ người đồng cấp Mỹ vừa gọi điện phân trần với ông rằng những phát biểu trên "đã bị bóc tách khỏi bối cảnh".

"Về bản chất, đó là những phát biểu về tầm quan trọng của việc tập trung đào tạo binh sĩ NATO và liên quân về việc chống bạo loạn", ông MacKay thuật lại lời giải thích của ông Gates. Ông MacKay nói thêm rằng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chắc chắn không nhắm vào Canada.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,