221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025292
Ấn Độ bắt đầu tiêu hủy hàng chục nghìn gia cầm
1
Article
null
Ấn Độ bắt đầu tiêu hủy hàng chục nghìn gia cầm
,

Hôm nay (16/1), các quan chức y tế ở phía đông Ấn Độ bắt đầu tiêu hủy hàng chục nghìn con gà sau khi New Delhi xác nhận dịch cúm gia cầm đã bùng phát trong khu vực.

a
Tiêu hủy gia cầm ở Ấn Độ (Ảnh Reuters)
"Tiêu hủy gia cầm đã bắt đầu ở một số địa phương trọng điểm như Margram, nơi đầu tiên phát hiện dịch cúm’’, Anisur Rahaman, Bộ trưởng Tài nguyên động vật bang Tây Bengal, cho biết.

Chính quyền bang đã thành lập 55 đội phản ứng nhanh để tiêu hủy hơn 400.000 con gà tại Margram, cách Kolkata - thủ phủ của tỉnh - 125km.

Bộ Nông nghiệp Ấn Độ đã thông báo việc tiêu hủy gia cầm từ hôm qua, sau khi xác nhận dịch cúm gia cầm H5N1 đã bùng phát tại khu vực đông dân Tây Bengal.

New Delhi cho hay, 35.525 gia cầm ở quận Birbhum cũng như 288 con chim trong một trang trại tại quận Dinajpur đã chết. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng khẳng định đã khoanh vùng được dịch cúm. "Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng theo dõi và lập tức tiêu hủy gia cầm để ngăn chặn sự lây lan cúm gia cầm’’, Rahaman nói.

Kể từ năm 2006 tới nay, đây là đợt bùng phát dịch cúm gia cầm thứ ba ở Ấn Độ, đất nước với 1,1 tỉ dân.

Theo Rahaman, một trung tâm cách ly đã được thiết lập trong bệnh viện gần khu vực xảy ra dịch cúm và 300 nhân viên y tế đã được điều động tới đây cùng với các trang thiết bị bảo vệ và thuốc men cần thiết. Tuy nhiên, một số đài truyền hình địa phương đã phát đi cảnh nhiều người dân không mang quần áo bảo hộ, tay không đi thu gom gia cầm chết.

Nhiều chuyên gia y tế đã lo ngại trước khả năng virus H5N1 có thể biến thể để dễ lây lan từ người sang người. Chim di cư được cho là nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm lây lan toàn cầu, khiến hơn 200 người tử vong kể từ năm 2003.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,