221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025030
Chiến thắng đầu tiên cho Mitt Romney ở Michigan
1
Article
null
Chiến thắng đầu tiên cho Mitt Romney ở Michigan
,

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử sơ bộ ở Michigan hôm 15/1 cho thấy cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã đánh bại các ứng cử viên Cộng hòa khác để giành chiến thắng với 38,9% phiếu ủng hộ của cử tri.

Đây được coi là chiến thắng đầu tiên của ông Romney tại bang quê hương. Ứng cử viên Cộng hòa xếp thứ 2 là Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (29,7%), tiếp theo là cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee (16,1%).

Do trời giá buốt và tuyết phủ dày khắp toàn bang nên tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Michigan ước tính chỉ đạt 20%.

Một cử tri đang chuẩn bị bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử ở Warren, Michigan hôm 15/1 (Ảnh AP)
Một cử tri đang chuẩn bị bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử ở Warren, Michigan hôm 15/1 (Ảnh AP)

Cạnh tranh trong đảng Cộng hòa

Michigan là một trong những bang có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước Mỹ (7,4% so với 5% trung bình trên toàn quốc). Vì vậy, các ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cam kết sẽ đưa việc phục hồi kinh tế của tiểu bang trở thành ưu tiên hàng đầu.

Sự cạnh tranh trong đảng Cộng hòa tại Michigan được cho là xoay quanh 3 ứng cử viên: John McCain - người từng chiến thắng tại đây năm 2000 và vừa có cú lội ngược dòng ngoạn mục ở New Hampshire hồi tuần trước, Mitt Romney - con trai một cựu Thống đốc Michigan trong những năm 1960, và Mike Huckabee - người về số 1 trong cuộc họp kín ở Iowa hôm 3/1.

Theo thăm dò dư luận, ông McCain và ông Romney bám đuổi nhau rất sát trong khi ông Mike Huckabee tụt lại ở vị trí thứ 3.

Trong số 3 ứng cử viên, ông Romney là người cần chiến thắng hơn cả sau những thất bại liên tiếp ở Iowa và New Hampshire. Nhiều cộng sự nhận định cựu Thống đốc bang Massachusetts có thể từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng nếu không giành được ưu thế tại Michigan.

cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney (Ảnh AP)
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney (Ảnh AP)

Trong 9 ngày đầu tiên của tháng 1, ông Romney đã chi hơn 2 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh ở tiểu bang, hơn gấp nhiều lần tổng chi phí của 2 đối thủ McCain (359.000 USD) và Huckabee (39.000 USD).

Các ứng viên Dân chủ "bỏ qua" Michigan

Trái với đảng Cộng hòa, vì không có đại biểu được tham dự đại hội toàn quốc nhằm tuyển chọn ứng cử viên tổng thống của đảng nên bầu cử sơ bộ Michigan trở nên vô nghĩa đối với các ứng viên Dân chủ. Không ai trong số họ tiến hành vận động bầu cử tại tiểu bang.

Hai trong số ba ứng cử viên sáng giá là Barack Obama and John Edwards đã rút tên khỏi các vòng bỏ phiếu. Đó là lí do tại sao Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton đã dễ dàng giành chiến thắng thứ hai của mình tại đây với 55,4% phiếu ủng hộ của cử tri.

Tuy nhiên, gần 70% cử tri Mỹ gốc Phi, nhóm chiếm 1/4 tổng số cử tri Dân chủ ở Michigan, đã không bỏ phiếu cho cựu đệ nhất phu nhân. Theo thăm dò ngoài trạm bỏ phiếu của hãng thông tấn CNN, nếu ông Obama có tên trong danh sách tranh cử tại tiểu bang, 73% số cử tri Mỹ gốc Phi sẽ bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên đang theo đuổi tham vọng trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Các ứng cử viên Dân chủ hiện tập trung chiến dịch vận động cho cuộc họp kín tại Nevada vào ngày 19/1. Dự kiến, bà Hillary cùng 2 đối thủ Obama và Edwards sẽ tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình trước các vòng bỏ phiếu ở Las Vegas tối thứ ba 15/1 (sáng ngày 16/1 theo giờ Việt Nam).

  • Thanh Bình (Theo AP, CNN, NYT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>