221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025016
Taliban tuyên bố đẩy mạnh tấn công các nhà hàng ở Kabul
1
Article
null
Taliban tuyên bố đẩy mạnh tấn công các nhà hàng ở Kabul
,

Taliban tuyên bố hôm 15/1 rằng những chiến binh đánh bom liều chết của nhóm này sẽ tăng cường tấn công các nhà hàng có người phương Tây tại Thủ đô Kabul - một lời đe dọa buộc các công dân Mỹ và châu Âu hạn chế tới nhà hàng tại thành phố này.

Cảnh sát Afghanistan đứng gác bên ngoài khách sạn Serena
Cảnh sát Afghanistan đứng gác bên ngoài khách sạn Serena
Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Serena, khách sạn sang trọng nhất và được bảo vệ nghiêm ngặt tại Kabul, bị tấn công. Giám đốc tình báo Afghanistan cho biết đã bắt giữ 4 người, gồm một trong 4 kẻ tham gia tấn công. Vụ tấn công có liên quan tới một chiến binh Pakistan và thủ phạm đã mặc quần áo cảnh sát.

’’Chúng tôi sẽ tấn công tất cả những nhà hàng ở Kabul nơi người nước ngoài thường lui tới ăn uống. Hiện giờ chúng tôi có các chiến binh ở Kabul và chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành nhiều vụ tấn công hơn nhằm vào quân đội và người nước ngoài’’, phát ngôn viên Taliban, Zabiullah Mujahid, nói.

Các phát ngôn viên của Taliban thường khoe khoang rằng các chiến binh dự định tăng cường tấn công. Trên thực tế, các vụ đánh bom liều chết đã gia tăng trong hai năm qua và vụ tấn công khách sạn Serena là vụ đầu tiên nhằm vào một tụ điểm mà người nước ngoài ưa thích. Các công ty an ninh bảo vệ người nước ngoài tại Afghanistan đã hạn chế việc đi lại của người phương Tây.

Kabul có khoảng 6 nhà hàng mà người phương Tây ưa thích. Những nhà hàng này không phục vụ người Afghanistan do họ bán rượu - loại đồ uống bất hợp pháp đối với người Hồi giáo ở đây. Một số người phương Tây nói rằng họ sẽ tiếp tục đi ăn nhà hàng.

Tại New York, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an LHQ đã ra các tuyên bố riêng rẽ, lên án vụ tấn công khách sạn Serena và kêu gọi tăng cường nỗ lực để mang lại hòa bình và ổn định cho Afghanistan. ’’Vụ tấn công này sẽ không làm giảm bớt cam kết của cộng đồng quốc tế đối với Afghanistan’’, ông Ban nói.

Vụ tấn công khách sạn Serena là một sự khởi đầu ảm đạm của năm 2008 sau khi bạo lực đạt mức kỷ lục hồi năm ngoái tại quốc gia này. Các vụ tấn công cho thấy Taliban có lẽ đang điều chỉnh chiến lược của chúng để ngầm phá hoại chính phủ của Tổng thống Karzai cũng như nỗ lực ổn định Afghanistan.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,