221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024718
TT Bush mang theo hợp đồng bán vũ khí tới Ảrập Xêút
1
Article
null
TT Bush mang theo hợp đồng bán vũ khí tới Ảrập Xêút
,

Tới thăm Ảrập Xêút tối qua (14/1), Tổng thống Mỹ George W. Bush mang theo một hợp đồng bán vũ khí tinh vi cho nước chủ nhà nhằm hậu thuẫn khả năng quốc phòng chống lại các mối đe dọa từ Iran. Ông cũng muốn tranh thủ sự ủng hộ ở vương quốc nhiều dầu lửa này cho một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông.

Tổng thống Bush sẽ ở
Quốc vương Ảrập Xêút Abdullah đón Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Sân bay Quốc tế King Khalid ở thủ đô Riyadh tối qua. Ảnh Reuters

Trong tiết trời lạnh và gió lớn, ông Bush đã nhận được cái ôm nồng ấm từ Quốc vương Abdullah. Hai nhà lãnh đạo này đã có cuộc hội đàm sau bữa ăn tối tại Cung điện của Quốc vương, bàn thảo vấn đề dân chủ ở Trung Đông và hòa bình giữa người Israel và Palestine.

Ảrập Xêút có những mỏ dầu thuộc hàng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, giá nhiên liệu liên tục leo thang đang đặt gánh nặng lên nền kinh tế Mỹ. Tuy vậy, các quan chức Nhà Trắng cho biết không rõ ông Bush có nêu vấn đề này với Quốc vương Abdullah hay không.

Trong một động thái thể hiện lòng hiếu khách, Quốc vương Abdullah đã mời Tổng thống Bush tới trại ngựa của ông vào hôm nay, nơi có 150 chú ngựa giống Ảrập đang được chăm sóc. Đây là sự đáp lại thịnh tình của ông Bush khi tiếp đón Nhà vua Ảrập Xêút tại nông trại Texas của ông. 

Các quan chức Mỹ cho biết, hầu hết cuộc hội thoại giữa hai nhà lãnh đạo tại bữa tối hôm qua là về thời tiết giá lạnh. Dự báo hôm nay Ảrập Xêút sẽ đón đợt tuyết rơi đầu tiên kể từ năm 1968.

Chưa rõ Tổng thống Bush có nêu vấn đề
Chưa rõ Tổng thống Bush có nêu vấn đề liên quan tới dầu mỏ trong khi ở thăm Ảrập Xêút hay không. Ảnh AFP

Tổng thống Bush tới Ảrập Xêút sau khi đã thăm Kuwait, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Ông sẽ tới Ai Cập trước khi về Washington vào thứ Tư, kết thúc chuyến công du Trung Đông.

Thông điệp chính mà nhà lãnh đạo Mỹ gửi tới các đồng minh Ảrập ở Vùng Vịnh là sự ủng hộ đối với nỗ lực hòa bình ở Trung Đông, cô lập Iran để kiềm chế ảnh hưởng của nước này trong khu vực.

Tuy nhiên, trong suy nghĩ của những người dân bình thường ở Ảrập Xêút cũng như dân chúng ở Trung Đông, ông Bush không được ưa mến, một phần bởi vì cuộc chiến Iraq và sự ủng hộ của Washington đối với Israel.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,