221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024612
Taliban tấn công khách sạn năm sao ở Kabul, 5 người chết
1
Article
null
Taliban tấn công khách sạn năm sao ở Kabul, 5 người chết
,

Các chiến binh Taliban đã tấn công khách sạn sang trọng nhất ở Thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 14/1, giết chết ít nhất 6 người khi chúng săn tìm những người phương Tây ẩn nấp trong một phòng tập thể dục.

Cảnh sát Afghanistan phong tỏa con đường dẫn tới khách san Serena
Cảnh sát Afghanistan phong tỏa con đường dẫn tới khách sạn Serena (ảnh Reuters)
Cuộc tấn công xảy ra mặc dù khách sạn năm sao Serena được bảo vệ nghiêm ngặt. Các tay súng đã ném lựu đạn và bắn súng AK-47. Một trong số những tên này thậm chí còn cho nổ quả bom mang trong người, làm cả khách sạn rung chuyển. Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết những người thiệt mạng chủ yếu là lính gác, trong đó có một người Mỹ và một nhà báo từ Na Uy.

Một lực lượng phản ứng nhanh gồm hơn 30 lính Mỹ trong 6 chiếc Humvee đã lao tới khách sạn. Các nhân viên an ninh của Đại sứ quán Mỹ gần kề đã chạy khắp khách sạn tìm kiếm các công dân Mỹ. Nhà báo Na Uy, Carsten Thomassen, 39 tuổi, làm việc cho tờ Dagbladet đã thiệt mạng. Khách lưu trú khác tại khách sạn, gồm Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy, đã trú ẩn trong một hầm chứa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Na Uy, Anne Lene Dale Sandsten, cho biết: ’’Chúng tôi đang họp thì nghe thấy tiếng súng nổ và sau đó là một vụ nổ lớn ở tầng phía trên. Lúc đó chúng tôi có nhân viên an ninh bên cạnh và họ nói chúng tôi nằm xuống. Sau đó, chúng tôi được sơ tán tới một nơi an toàn trong hầm chứa của khách sạn’’. Bà Sandsten khẳng định một thành viên của Bộ Ngoại giao Na Uy bị thương. Các vị khách khác cũng được đưa tới hầm chứa.

Đây là cuộc tấn công trực tiếp và gây thương vong nhiều nhất vào một khách sạn ở Kabul kể từ khi Taliban bị lật đổ năm 2001 tới nay. Những kẻ tấn công dường như nhằm vào phòng tập thể dục và tắm hơi của khách sạn Serena, nơi người nước ngoài thư giãn và tập thể dục vào buổi tối.

Phát ngôn viên Taliban, Zadihullah Mujahid, cho biết bốn chiến binh đã được trang bị súng trường tự động, lựu đạn và áo chứa thuốc nổ. Một trong số những tên này đã bị bắn chết trước khi lọt vào trong khách sạn và một tên khác thiệt mạng khi đánh bom liều chết. Vẫn chưa rõ số phận của những kẻ còn lại.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, Dana Perino, nói rằng cuộc tấn công được tiến hành bởi những kẻ cực đoan ’’giết người vô tội để theo đuổi các mục đích chính trị của chúng’’. ’’Cuộc tấn công nhấn mạnh lý do chúng ta phải tiếp tục chiến đấu chống những kẻ cực đoan này tại những nơi như Kabul và các nơi khác trên toàn thế giới’’.

Các quan chức Nato nói rằng các vụ tấn công liều chết là dấu hiệu suy yếu của Taliban. Họ cho rằng Taliban buộc phải sử dụng chiến thuật này do lực lượng Nato mạnh hơn và do một loạt những thất bại của chúng trên chiến trường. Hiện có hơn 50.000 binh sĩ từ 39 quốc gia, trong đó có khoảng 25.000 lính Mỹ, tại Afghanistan.

Khách sạn Serena 177 phòng là khách sạn sang trọng, đẹp nhất, mới được xây dựng tại Kabul, thường xuyên được các đại sứ quán sử dụng để tổ chức các cuộc họp và tiệc tùng. Người nước ngoài thường ở tại khách sạn này. Khách sạn nằm gần dinh thự của tổng thống, cũng như nhiều bộ của chính phủ Afghanistan và một đồn cảnh sát.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,