221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024248
Tân Tổng thống Hàn Quốc muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên
1
Article
null
Tân Tổng thống Hàn Quốc muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên
,

Hôm nay (14/1), Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc, Lee Myung-bak, đã nói rằng ông sẵn sàng gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, King Jong Il, vào bất kỳ thời điểm nào để giải quyết những căng thẳng gia tăng về chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

 

Người dân Hàn Quốc theo dõi cuộc họp báo của ông Lee qua truyền hình
Người dân Hàn Quốc theo dõi cuộc họp báo của ông Lee qua truyền hình


"Tôi có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên vào bất kỳ lúc nào nếu điều đó góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và cải thiện các mối quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc", ông Lee Myung-bak phát biểu tại một cuộc họp báo ở Seoul. Ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ diễn ra ở Hàn Quốc, vì hai cuộc gặp thượng đỉnh trước kia giữa lãnh đạo hai nước đã diễn ra ở Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Ông Lee, người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước và sẽ nhậm chức vào ngày 25/2 tới, cũng nhấn mạnh nhu cầu tăng cường quan hệ với Mỹ, nói rằng mối quan hệ đó sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. "Nếu quan hệ Hàn Quốc - Mỹ và quan hệ liên Triều được cải thiện, quan hệ Triều Tiên - Mỹ cũng sẽ tốt lên", ông Lee nói.

Ông Lee cũng đề xuất viện trợ kinh tế lớn cho Triều Tiên nếu nước này tuân thủ cam kết từ bỏ các chương trình hạt nhân. "Nếu họ tuân thủ các thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán sáu bên, chúng ta có thể thúc đẩy kỷ nguyên hợp tác toàn diện liên Triều", ông Lee cho biết. Ông được coi là người có lập trường ít cứng rắn hơn về Triều Tiên so với các chính trị gia thủ cựu khác ở Hàn Quốc.

Triều Tiên đã nhỡ hạn chót đóng cửa các nhà máy hạt nhân chính và tuyên bố mọi chương trình hạt nhân vào cuối năm 2007. Bình Nhưỡng cho biết đã thông báo các chương trình hạt nhân của nước này cho Mỹ vào tháng 11/2007 và cáo buộc các bên còn lại không giữ đúng lời hứa viện trợ cho Triều Tiên.

  • Minh Sơn (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,