221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024146
Tổng thống Bush: Iran đe dọa an ninh toàn cầu
1
Article
null
Tổng thống Bush: Iran đe dọa an ninh toàn cầu
,

Hôm nay (13/1), Tổng thống Bush tuyên bố Iran đang đe dọa an ninh của thế giới và Mỹ, cùng các đồng minh Ảrập, phải sát cánh để chống lại mối nguy này ’’trước khi quá muộn’’.

Tổng thống Mỹ, Bush, phát biểu tại Các tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất
Tổng thống Mỹ, Bush, phát biểu tại Các tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất

Ông Bush nói rằng Iran tài trợ cho các phần tử cực đoan khủng bố, ngầm phá hoại hòa bình ở Lebanon, cung cấp vũ khí cho Taliban, tìm cách đe dọa các nước láng giềng bằng lời nói, chống lại các yêu cầu của LHQ và làm bất ổn toàn bộ khu vực bằng cách từ chối công khai chương trình hạt nhân của nước này.

’’Iran là quốc gia bảo trợ khủng bố hàng đầu trên thế giới. Các hành động của Iran đe dọa tới an ninh của các quốc gia khắp mọi nơi. Do vậy, Mỹ đang tăng cường các cam kết an ninh lâu dài của chúng tôi với bạn bè tại vùng Vịnh, vận động bạn bè khắp thế giới chống lại mối nguy hiểm này trước khi quá muộn’’, ông Bush nói trong bài diễn văn tại Các tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất - một trong các điểm dừng chân trong chuyến công du Trung Đông 8 ngày của ông.

Tổng thống Bush nói rằng chính phủ Iran cần phải chịu trách nhiệm trước nhân dân Iran. Vẫn chưa có bình luận gì từ phía Iran sau tuyên bố của ông Bush. Tuy nhiên, hôm 13/1, Iran đã cáo buộc Mỹ đang tuyên truyền chống Iran tại Trung Đông bằng cách cáo buộc tàu Iran đe dọa tàu chiến Mỹ ở vịnh Persian. Iran quả quyết tàu của Iran chưa bao giờ đe dọa tàu Mỹ.

Trở lại với các chủ đề quen thuộc, ông Bush đã ca ngợi các cuộc cải cách dân chủ ở các nước vùng Vịnh và kêu gọi các đồng minh tăng cường cải cách kinh tế và chính trị. Ông kêu gọi người Palestine loại bỏ các phần tử cực đoan mặc dù ông không đề cập tới nhóm Hồi giáo Hamas. ’’Kỷ nguyên mới này đang được xây dựng với sự hiểu biết rằng quyền lực là sự ủy thác và sự ủy thác đó phải được sử dụng với sự nhất trí của người dân’’, ông Bush nói.

Ông Bush nói rằng thúc đẩy tự do và dân chủ là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ và quan trọng đối với an ninh của Mỹ. ’’Mỹ không có tham vọng về lãnh thổ. Chúng tôi tìm kiếm an ninh của chúng tôi trong sự tự do của các bạn. Chúng tôi tin rằng ổn định chỉ có thể đạt được thông qua một Trung Đông tự do và bình đẳng nơi các phần tử khủng bố bị loại trừ’’, ông Bush nói.

Trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, ông Bush phát biểu tại Emirates Palace, một khách sạn trải dài 1km, với chi phí xây dựng 3 tỷ USD và giá phòng là 2.450 USD/đêm.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,