221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023812
Người Kuwait ít "mặn mà" hơn với Mỹ
1
Article
null
Người Kuwait ít 'mặn mà' hơn với Mỹ
,

Khi thăm Kuwait 15 năm trước đây, ông Bush cha đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hàng chục nghìn người dân cùng với rất nhiều món quà đặc biệt. Còn hôm qua, khi đặt chân xuống quốc gia đồng minh này, con trai ông nhận được một bó hoa và những lời chào hỏi từ giới chức chủ nhà.

Tiểu vương Sheik Sabah al-Ahmed al-Sabah (phải) đón Tổng thống George W. Bush (giữa) tại Sân bay Quốc tế Kuwait ngày 11/1/2008.
Tiểu vương Sheik Sabah al-Ahmed al-Sabah (phải) đón Tổng thống George W. Bush (giữa) tại Sân bay Quốc tế Kuwait ngày 11/1/2008.

Mặc dầu vẫn "biết ơn" Washington trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991, sự kiện kết thúc 7 tháng chiếm đóng nước này của quân đội Iraq, người Kuwait vẫn rất thận trọng về ngài Bush con và các chính sách Trung Đông của ông.

"Chúng tôi muốn (Mỹ) bàn bạc với Kuwait và các quốc gia Vùng Vịnh còn lại. Họ phải làm việc với các nước Vùng Vịnh như một đối tác thực sự", trích lời ông Haila al-Mekaimi, một giáo sư về chính trị khoa học tại Đại học Kuwait.

Năm 1993 khi ông Bush cha thăm Kuwait, nỗi lo sợ sự chiếm đóng của Iraq dưới thời Saddam Hussein vẫn còn tươi mới. Người Kuwait hăm hở đón chào người chủ Nhà Trắng khi ấy, xếp hàng tại sân bay để đón ông. Một thương gia thậm chí còn dùng nước hoa để xịt khắp con đường mà đoàn hộ tống ông đi qua.

Tuy nhiên, tâm lý mê thích Mỹ đã giảm trong những năm gần đây. Mặc dầu Kuwait làm cơ sở cho cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein của Mỹ và liên quân năm 2003, dân chúng nước này vẫn lo ngại bạo lực ở quốc gia láng giềng có thể tràn qua biên giới vào nước họ.

Kuwait, giống như những nước Ảrập khác ở Vùng Vịnh, cũng e dè trước những căng thẳng của chính quyền Bush và Iran. Họ cũng lo ngại về ảnh hưởng lớn mạnh của nước Cộng hoà Hồi giáo trong khu vực.

Vài ngày trước khi Tổng thống George W. Bush tới Kuwait, người dân nước này đã viết thư cho các tờ báo chào đón ông như một vị khách đặc biệt, nhưng họ cũng kêu gọi ông hãy trả tự do cho 4 công dân Kuwait bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo.

Nhà lãnh đạo Mỹ - sau khi vừa ở thăm Israel và Bờ Tây - cũng sẽ tới Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Ảrập Xêút.

Trong khi ở Kuwait, Tổng thống Bush sẽ gặp gỡ các binh sĩ Mỹ ở Trại Arifjan, hội đàm với Tiểu vương Sheik Sabah Al Ahmed Al Sabah và có cuộc thảo luận bàn tròn về dân chủ với một nhóm phụ nữ.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,