221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023212
Ông Bush thừa nhận "cái khó" của vấn đề Trung Đông
1
Article
null
Ông Bush thừa nhận 'cái khó' của vấn đề Trung Đông
,

Tổng thống Mỹ George W. Bush, hôm nay (10/1), gặp gỡ nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây sau khi tới Israel, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của ông.  

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đón ông Bush tại Ramallah.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đón ông Bush tại Ramallah. Ảnh Reuters

Một chiến dịch an ninh lớn đã được tổ chức và triển khai tại Ramallah để bảo đảm cho sự kiện quan trọng này.  

Các cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ tập trung vào vấn đề các khu định cư của người Do Thái và hoạt động của các tay súng Palestine.

Sau khi gặp gỡ Thủ tướng Israel Ehud Olmert ở Jerusalem hôm qua, Tổng thống Bush bày tỏ hy vọng một thỏa thuận hòa bình sẽ ra đời trong năm cuối ông tại nhiệm.

Ông Bush đang cố gắng nhân chuyến công du Trung Đông để thúc đẩy các cuộc hội đàm hòa bình giữa Israel và Palestine vốn bắt đầu từ năm ngoái.

Các biện pháp an ninh

Khi thăm Bờ Tây, Tổng thống Bush sẽ là vị Tổng thống Mỹ thứ hai tới các vùng lãnh thổ của người Palestine. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã thăm vùng đất này năm 1998.

Tại Ramallah, tất cả các phương tiện giao thông hiện đều bị cấm hoạt động trên những tuyến đường thuộc các quận xung quanh trụ sở của Tổng thống Mahmoud Abbas. Dân chúng cũng không được trèo lên mái nhà để quan sát ông Bush tới thành phố này bằng trực thăng.

Các tay súng bắn tỉa cùng hàng nghìn nhân viên an ninh Mỹ và Palestine được bố trí tại khu vực trong một chiến dịch an ninh khổng lồ để bảo đảm an toàn cho Tổng thống Bush.

Các cuộc hội đàm với ông Abbas sẽ tập trung một phần vào khả năng giải quyết an ninh của người Palestine, theo phóng viên BBC Tim Franks ở Ramallah.

Phía Israel muốn các cuộc tấn công rocket từ các vùng lãnh thổ Palestine nhằm vào nước này phải chấm dứt. Tại một cuộc họp báo chung với ông Olmert, Tổng thống Bush nói ông sẽ chú trọng vấn đề này ở Ramallah. "Về vấn đề rocket, câu hỏi đầu tiên của tôi dành cho Tổng thống Abbas là ông dự định sẽ làm gì về chúng?".

Câu trả lời có thể là không cụ thể bởi Tổng thống Abbas không kiểm soát Dải Gaza, vùng đất nằm trong tay nhóm vũ trang Hamas kể từ tháng 6 năm ngoái. 
 

Trước khi tới Bờ Tây, Tổng thống Mỹ đã gặp Thủ tướng Israel Ehud Olmert ở Jerusalem.

Trước khi tới Bờ Tây, Tổng thống Mỹ đã gặp Thủ tướng Israel Ehud Olmert ở Jerusalem. Ảnh AFP

Hamas bị Mỹ liệt vào hàng khủng bố và Tổng thống Bush không có kế hoạch đặt chân tới Gaza trong chuyến đi lần này.

Về phần mình, ông Abbas muốn biết người Mỹ sẽ thúc ép đồng minh Israel đến đâu trong thực hiện các cam kết không mở rộng các vùng định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng.

Ông cũng muốn chứng kiến sự nới lỏng các rào chắn quân sự của Israel ở Bờ Tây.

Giải pháp hai nhà nước

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Olmert, Tổng thống Bush nói ông rất hy vọng về các triển vọng hòa bình song thừa nhận rằng đó là một "công việc khó khăn".

Tại một hội nghị ở Annapolis, bang Maryland, hồi cuối tháng 11, hai ông Olmert và Abbas đã đồng ý theo đuổi một thỏa thuận hòa bình dẫn tới giải pháp hai nhà nước vào năm 2008. 
 

Tổng thống Bush sẽ nhân chuyến thăm Trung Đông để thúc đẩy tiến trình này và đạt thỏa thuận về một nhà nước Palestine trong năm cuối cùng ông làm chủ Nhà Trắng.

Trước khi ông Bush tới khu vực, các lãnh đạo Palestine và Israel đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu từ những vấn đề then chốt đang chia rẽ hai bên - đường biên giới chung cho một nhà nước Palestine tương lai, số phận của Jerusalem, người tị nạn Palestine và các khu định cư Israel.

Sau khi hội đàm với Tổng thống Abbas, ông Bush sẽ tới Bethlehem để thăm Nhà thờ Chúa Hài đồng (Church of the Nativity).

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,