221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1022846
Phái viên Mỹ tới Seoul bàn về hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
Phái viên Mỹ tới Seoul bàn về hạt nhân Triều Tiên
,

Phái viên hạt nhân cấp cao của Mỹ Christopher Hill, hôm nay (9/1), đã bắt đầu các cuộc bàn thảo tại Seoul khi Washington và Seoul thúc giục nối lại hội đàm về giải giáp kho vũ khí nguyên tử của CHDCND Triều Tiên.

Phái viên hạt nhân Mỹ Christopher Hill (trái) và người đồng nhiệm Hàn Quốc Chun Yung-Woo lắng nghe câu hỏi của phóng viên sau cuộc gặp của họ tại một khách sạn ở Seoul ngày 8/1.

Phái viên hạt nhân Mỹ Christopher Hill (trái) và người đồng nhiệm Hàn Quốc Chun Yung-Woo lắng nghe câu hỏi của phóng viên sau cuộc gặp của họ tại một khách sạn ở Seoul ngày 8/1. Ảnh AP

Ông Hill đã đến Seoul từ hôm qua và gặp gỡ các quan chức cả đương nhiệm lẫn sắp đương nhiệm của Hàn Quốc trước khi nước này thay đổi chính phủ vào tháng tới.

Ông kêu gọi Bình Nhưỡng cung cấp một danh sách đầy đủ các chương trình hạt nhân của nước này - điểm mấu chốt làm chậm tiến trình giải trừ hạt nhân mà sáu bên đã thỏa thuận.

CHDCND Triều Tiên đã để lỡ thời hạn chót phải vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân chính và công khai tất cả các chương trình nguyên tử của nước này vào ngày 31/12/2007 để đổi lấy viện trợ kinh tế theo một thỏa thuận sáu bên, gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và hai nước Triều Tiên.

Củng cố liên minh

Chuyến thăm tới Hàn Quốc của phái viên Hill diễn ra giữa thời điểm nhạy cảm khi Seoul đang chuẩn bị cho một chính phủ bảo thủ mới. Ông đã gặp Ngoại trưởng Song Min-Soon trong bữa sáng trước khi gặp Tổng thống Roh Moo-Hyun và cố vấn chính sách đối ngoại của ông này, theo các nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và đại sứ quán Mỹ ở Seoul.

"Họ trao đổi ý kiến về các hướng đi tương lai của liên minh Mỹ - Hàn Quốc và vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên", một nguồn tin cho biết sau cuộc gặp vào bữa sáng "không chính thức" của hai người.

Ông Hill sau đó đã gặp Park Geun-Hye, một chính trị gia có ảnh hưởng thuộc Đảng Đại Dân tộc (GNP) và gặp riêng ông Park Jin, một nhà lập pháp thuộc GNP phụ trách về chính sách ngoại giao cho Tổng thống mới đắc cử Lee Myung-Bak.

Các chi tiết của cuộc thảo luận kín không được công bố.

Trong ngày mai, phái viên Hill sẽ gặp tân Tổng thống Lee. "Chúng tôi sẽ hướng tới một mối quan hệ thật gắn bó với chính phủ mới", ông Hill nhấn mạnh ngay lúc vừa đặt chân tới Seoul hôm qua, nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một liên minh mạnh mẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Ông Hill đã gặp trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Chun Yung-Woo vào tối hôm qua.

Các cuộc đàm phán sáu bên bắt đầu từ năm 2003 sau khi thỏa thuận giải giáp hạt nhân Mỹ - CHDCND Triều Tiên đổ vỡ năm 2002. Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử nguyên tử đầu tiên của nước này vào tháng 10/2006 trước khi quay trở lại các cuộc hội đàm cũng có sự tham dự của Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,