221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1022630
Sự trở lại ngoạn mục của McCain và Hillary ở New Hampshire
1
Article
null
Sự trở lại ngoạn mục của McCain và Hillary ở New Hampshire
,

Kết quả kiểm phiếu ban đầu tại New Hampshire, bang đầu tiên của Mỹ tiến hành bầu cử sơ bộ tuyển chọn các ứng cử viên tổng thống, cho thấy Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain và Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton đã đánh bại các đối thủ Cộng hòa và Dân chủ để giành chiến thắng.

Chiến thắng quan trọng với 39% phiếu ủng hộ của cử tri đánh dấu sự trở lại của ông McCain, người bỏ ra rất nhiều tiền và thời gian tại New Hampshire sau khi chiến dịch tranh cử giảm sút vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, nó là thất bại cay đắng đối với cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, ứng cử viên Cộng hòa về thứ 2 (28% phiếu ủng hộ).

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (trái) và Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton
Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (trái) và Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton

Ông Romney đã chi hàng triệu đô la tiền túi với hy vọng dẫn đầu trong cuộc đua giành sự đề cử trong đảng Cộng hòa nhưng cho đến hiện nay đều thất bại. Ông cũng xếp thứ 2, sau cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, trong cuộc họp kín tại Iowa hồi tuần trước.

Sau bước khởi đầu suôn sẻ tại Iowa, ông Huckabee, vị mục sư dòng Baptist, về vị trí thứ 3 tại New Hampshire với 12% phiếu ủng hộ của cử tri. Tiếp theo là cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani (9%) và Hạ nghị sĩ bang Texas Ron Paul (8%).

Về phía đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton chiếm ưu thế trước Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 39% và 37%. Ứng cử viên về thứ 3 là cựu Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina John Edwards (17%), tiếp theo là Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson (5%) và Hạ nghị sĩ bang Ohio Dennis Kucinich (1%).

Kết quả này làm ngạc nhiên cả những thành viên trong nhóm vận động tranh cử của bà Hillary. Vài giờ trước khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa, các cố vấn thân cận của cựu đệ nhất phu nhân thậm chí tin chắc bà Hillary sẽ để tuột mất chiến thắng lần thứ hai về tay đối thủ Obama.

Tỉ lệ đi bầu cử cao
 
Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở New Hampshire cao hơn dự kiến và được chờ đợi đạt mức kỉ lục. Bill Gardner, người đứng đầu cơ quan chuyên giám sát các cuộc bầu cử tại tiểu bang, ước tính ít nhất 500.000 cử tri New Hampshire đã tham gia vòng bỏ phiếu sơ bộ, tuyển chọn ứng cử viên tổng thống đầu tiên trên toàn quốc.

Nhiều cử tri quyết định sẽ ủng hộ cho ứng cử viên nào vào phút chót (Ảnh AP)
Nhiều cử tri quyết định sẽ ủng hộ cho ứng cử viên nào vào phút chót (Ảnh AP)

Theo các cuộc thăm dò dư luận ngoài trạm bỏ phiếu, 8% cử tri Cộng hòa và 15% cử tri Dân chủ tiết lộ họ sẽ quyết định ủng hộ ứng cử viên nào vào phút chót.

Đa số những cử tri Dân chủ cho biết các vấn đề nghị sự là nhân tố chủ chốt tác động đến lá phiếu của họ. Trong khi đó, phần lớn các cử tri Cộng hòa khẳng định quan trọng nhất đối với họ là phẩm cách cá nhân của các ứng cử viên.

Cử tri thuộc cả hai đảng đều đánh giá kinh tế là vấn đề quan tâm hàng đầu, tiếp theo là cuộc chiến tại Iraq. Tuy nhiên, vấn đề nhập cư bất hợp pháp xếp ở vị trí quan tâm thứ ba đối với các cử tri Cộng hòa, trong khi các cử tri Dân chủ giành sự quan tâm của họ tới vấn đề chăm sóc y tế ngay sau cuộc chiến Iraq.

Giới phân tích nhận định lực lượng đông đảo các cử tri độc lập, chiếm khoảng 45% tổng số cử tri tại New Hampshire, có thể trở thành nhân tố chủ chốt, làm thay đổi kết quả bỏ phiếu. Chính bởi vậy, trong chiến dịch vận động tranh cử tại bang này, các ứng cử viên tổng thống của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tìm mọi cách thu hút sự ủng hộ từ các cử tri độc lập.

  • Thanh Bình (Theo CNN, AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,