221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1022390
Những lá phiếu đầu tiên ở New Hampshire ủng hộ McCain, Obama
1
Article
null
Những lá phiếu đầu tiên ở New Hampshire ủng hộ McCain, Obama
,
Cư dân tại hai thị trấn nhỏ thuộc bang New Hampshire đã trở thành những người đầu tiên trên toàn quốc tham gia cuộc bầu cử sơ bộ nhằm tuyển chọn ứng cử viên tổng thống cho hai đảng chính trị lớn nhất nước Mỹ.

Một quan chức bầu cử đang cập nhật kết quả kiểm phiếu tại Dixville Notch (Ảnh AP)
Một quan chức bầu cử đang cập nhật kết quả kiểm phiếu tại Dixville Notch. (Ảnh AP)

Các cuộc bỏ phiếu sớm nhất bắt đầu ngay sau nửa đêm thứ hai, ngày 7/12 (12h giờ Việt Nam trưa ngày 8/12). Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ tính đến thời điểm này, Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama và Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain đang tạm dẫn trước các đối thủ khác trong đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tại Dixville Notch, trong số các ứng cử viên Cộng hòa, ông McCain giành được 4 phiếu, tiếp đó là cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney 2 phiếu và cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani 1 phiếu.

Về phía đảng Dân chủ, sau thắng lợi vang dội tại cuộc họp kín ở Iowa, ông Obama tiếp tục khẳng định lợi thế với 7 phiếu. Cựu Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina John Edwards giành được 2 phiếu và Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson 1 phiếu.

Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton không nhận được bất kỳ phiếu ủng hộ nào từ 10 cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu ở Dixville Notch, một thị trấn nhỏ giáp biên giới Canada với dân số vẻn vẹn 75 người.

Hãng thông tấn AP đưa tin tại thị trấn Hart's Location, nơi chỉ có 42 người dân sinh sống, 9 cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ ông Obama. Bà Clinton giành được 3 phiếu còn ông Edwards 1 phiếu.

Về phía đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, người chiến thắng tại bang Iowa, đang có trong tay 6 phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Ron Paul bám sát với 4 phiếu. 1 phiếu còn lại dành cho ông Romney.

Đối với các khu vực còn lại thuộc bang New Hampshire, phần lớn các cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu từ 6h sáng (6h chiều giờ Việt Nam) và kết thúc lúc 8h tối (8h giờ VIệt Nam sáng 9/12). Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trên cả nước tại bang này, các ứng cử viên tổng thống của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đã hướng chiến dịch vận động của họ tới các cử tri độc lập.

  • Thanh Bình (Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,