221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1021710
Cuộc tranh luận nảy lửa của các ứng viên Mỹ
1
Article
null
Cuộc tranh luận nảy lửa của các ứng viên Mỹ
,

Các ứng viên có triển vọng trở thành đại diện cho đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã lớn tiếng chỉ trích nhau trong các cuộc tranh luận trên truyền hình, ba ngày trước khi diễn ra cuộc họp tuyển lựa ứng viên tổng thống tại bang New Hampshire.

Thượng nghị sĩ Clinton (ảnh AFP)
Thượng nghị sĩ Clinton (ảnh AFP)

Trong cuộc tranh luận của các ứng viên Cộng hòa, các ứng viên đã cáo buộc nhau về vấn đề chính sách đối ngoại của Tổng thống Bush, trong đó có cuộc chiến Iraq. Sau đó, trong cuộc tranh luận của các ứng viên Dân chủ, ông Barack Obama đã phản bác những cáo buộc từ Thượng nghị sĩ Hillary Clinton rằng ông đã thay đổi lập trường về các chính sách của ông.

Sáu ứng cử viên Cộng hòa và bốn ứng viên Dân chủ đã tham gia vào hai cuộc tranh luận riêng rẽ trên truyền hình do ABC tổ chức. Mike Huckabee - cựu Thống đốc bang Arkansas, Mitt Romney - cựu Thống đốc bang Massachusetts,  Rudy Giuliani - cựu Thị trưởng New York, Ron Paul - ứng viên chống chiến tranh, Thượng nghị sĩ  John McCain và cựu Thượng nghị sĩ Fred Thompson đã tham gia vào cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa.

Ông Huckabee bắt đầu bằng việc bảo vệ những lời bình luận của ông rằng Tổng thống đã theo đuổi một chính sách đối ngoại ’’ngạo  mạn’’. Sau đó, ông đã tấn công ông Romney về việc không ủng hộ quyết định của ông Bush cách đây 1 năm tăng quân Mỹ tại Iraq. Ông Romney phản bác bằng cách cáo buộc ông Huckabee đã sai lầm. ’’Đừng có mô tả sai lập trường của tôi’’, ông nói.

Thượng nghị sĩ McCain tham gia bằng cách nói rằng ông là người duy nhất trong số các ứng viên Cộng hòa đã chỉ trích chiến lược đầu tiên của ông Bush về cuộc chiến Iraq. Tuy nhiên, ông nói rằng ’’chúng ta đang thành công ở Iraq’’ và Tổng thống Bush sẽ được tín nhiệm về thành công đó.

Trước cuộc tranh luận này, ông Romney đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu chọn lựa ứng cử viên cho đảng Cộng hòa ở bang Wyoming - một chiến thắng khích lệ tinh thần sau khi ông đứng thứ hai sau ông Huckabee trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng viên ở bang Iowa. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Romney đang thu hẹp khoảng cách với ông McCain ở New Hampshire.

Hai giờ sau, đến lượt các ứng viên đảng Dân chủ bắt đầu tranh luận. Thượng nghị sĩ Clinton của New York, người đang vận động tranh cử để trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên, bắt đầu cuộc tranh luận bằng cách tấn công Thượng nghị sĩ Obama của Illinois, cáo buộc ông thay đổi lập trường về các vấn đề quan trọng, trong đó có chăm sóc y tế. Ông Obama, người đang cố gắng trở thành tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, đã bác bỏ cáo buộc này, nói rằng ông vẫn nhất quán với lập trường của ông.

Ông Obama đã đánh bại bà Clinton tại Iowa, đẩy cựu đệ nhất phu nhân này xuống vị trí thứ ba. Sau thất bại đó, bà Clinton ngay lập tức nói rằng bà sẽ tiến hành một chiến dịch vận động tranh cử quyết liệt hơn ở New Hampshire. Trong các cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Obama đã nhận được sự trợ giúp từ cựu Thượng nghị sĩ John Edwards. Ông Edwards đã mô tả bà Clinton là người bảo vệ cái cũ.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy vị trí dẫn đầu của bà Clinton ở New Hampshire có lẽ đang suy giảm, giành được 32% phiếu ủng hộ so với 28% của ông Obama. Kết quả ở Iowa và New Hampshire có thể thúc đẩy cơ hội chiến thắng của các ứng viên trước các cuộc bỏ phiếu lựa chọn tại các bang lớn hơn. Các đảng ở Mỹ sẽ không chính thức lựa chọn ứng viên tổng thống của họ cho tới khi diễn ra hội nghị toàn quốc của mỗi đảng vào tháng 8 và tháng 9. Người chiến thắng cuối cùng sẽ thay thế tổng thống Bush. Các nhà phân tích cho rằng chiến dịch vận động tranh cử 2008 là cuộc đua rộng nhất trong hơn 50 năm qua, và không có tổng thống hoặc phó tổng thống đương nhiệm tranh cử để được đảng của họ chọn là ứng viên tổng thống.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,