221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1021498
Các ứng viên Mỹ "tăng tốc" vào Nhà Trắng
1
Article
null
Các ứng viên Mỹ 'tăng tốc' vào Nhà Trắng
,

Các ứng viên hy vọng sẽ trở thành đại diện cho Đảng Dân chủ và Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã tới New Hampshire để vận động cho cuộc bầu chọn ứng viên vào thứ Ba tới sau khi có các kết quả ở Iowa.

Ứng viên Barack Obama

Ứng viên Barack Obama chụp ảnh cùng một gia đình địa phương ở New Hampshire. Ảnh Reuters.

Trong cuộc bầu chọn đầu tiên trong tiến trình đề cử ứng viên Tổng thống Mỹ ở Iowa, ứng viên Dân chủ Barack Obama và ứng viên Cộng hoà Mike Huckabee đã giành chiến thắng. Hillary Clinton cho biết bà vẫn lạc quan sau khi bất ngờ bị tụt xuống vị trí thứ ba tại bang này.

Cả Iowa và New Hampshire đều có thể mang lại những động lực và diễn biến mới cho chiến dịch tranh cử của các ứng viên. Giờ đây, tất cả họ đều đang đi khắp các ngõ ngách ở New Hampshire để vận động trước khi bầu chọn diễn ra vào thứ Ba tới (8/1).

Cuộc đua maratông

Barack Obama, 46 tuổi, là thượng nghị sĩ đến từ Illinoir có mong muốn trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Ứng viên này cho biết thông điệp của ông về sự thay đổi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cử tri trẻ tuổi tại Iowa.

Tại bang này, ông đã giành chiến thắng với 38% số phiếu, đánh bại John Edward (30%) và bà Hillary Clinton.

"Tối qua, người Mỹ đã bắt đầu con đường dẫn tới sự thay đổi", Obama nói sau cuộc bầu chọn hôm qua. "Và bốn ngày nữa, New Hampshire, các bạn có cơ hội để thay đổi nước Mỹ."

Trong cuộc đua của Đảng Cộng hoà, ứng viên Huckabee, cựu Thống đốc bang Arkansas và từng là mục sư dòng Baptist, về nhất với 34% số phiếu. Giới phân tích nói rằng ông nhận được sự ủng hộ lớn từ những người theo đạo.

Một ứng viên nữa của Đảng Cộng hoà, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts, ông Mitt Romney, người muốn trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ theo giáo phái Mormon, đứng ở vị trí thứ 2 với 25% số phiếu ủng hộ mặc dầu ngân sách ông bỏ ra trong cuộc vận động tại tiểu bang Iowa cao gấp 20 lần so với ông Huckabee.

Tuy nhiên, các chuyên gia về chính trị cho rằng Huckabee khó có cơ hội thành công tại New Hampshire.

Cuộc bầu chọn tại Iowa là phát súng khởi động trong cuộc đua nhằm chọn ra ứng viên của Đảng Dân chủ và Cộng hoà để tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay. Người thắng cử sẽ kế nhiệm Tổng thống George W. Bush trong nhiệm kỳ 4 năm.

Giới phân tích cho rằng, chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 sẽ là cuộc đua mở rộng nhất trong hơn 50 năm qua ở nước này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,