221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1021288
Bà Hillary Clinton thất bại trong cuộc đua đầu tiên
1
Article
null
Trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ
Bà Hillary Clinton thất bại trong cuộc đua đầu tiên
,

Barack Obama và Mike Huckabee đã giành được chiến thắng trong các cuộc họp kín của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại bang Iowa, cuộc đua đầu tiên trong tiến trình đề cử Tổng thống Mỹ.

(Ảnh Reuters)
Barack Obama (trái) và Mike Huckabee(Ảnh Reuters)
Các cuộc họp kín ở 1.781 khu vực tuyển cử trên toàn bang Iowa bắt đầu từ 7h tối giờ địa phương ngày 3/1 (8h sáng giờ Việt Nam ngày 4/1). So với cách đây 4 năm, số cử tri tham dự các cuộc họp kín của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa năm nay cao kỉ lục (ước tính lần lượt là 227.000 người và 120.000 người).

Đảng Dân chủ

Theo thông báo của tất cả các khu vực tuyển cử của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama đã đánh bại các đối thủ tại Iowa với 37,6% phiếu ủng hộ của cử tri.

Với số phiếu giành được nhỉnh hơn đối chút,  cựu Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina John Edwards (29,7%) xếp ở vị trí thứ 2, đẩy Thượng nghị sĩ New York Hillary Clinton (29,5%), người đang dẫn đầu trong các cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc, xuống vị trí thứ 3.

Theo nhà phân tích chính trị của CNN Bill Schneider, kết quả này cho thấy "trong cuộc tranh luận giữa cải cách và kinh nghiệm, cải cách đã chiến thắng".

Kết quả tại Iowa cũng đặt dấu chấm hết cho các chiến dịch vận động của Thượng nghị sĩ bang Connecticut Chris Dodd và Thượng nghị sĩ bang Delaware Joe Biden. Cả hai ứng cử viên này đã quyết định từ bỏ tham vọng chạy đua vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, người xếp ở vị trí thứ 4, cho biết kế hoạch vận động tranh cử của ông sẽ tập trung vào bang New Hampshire.

Sau các cuộc họp kín ở Iowa, các vòng bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên trong cả nước sẽ diễn ra tại New Hampshire vào thứ ba (8/1). Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của CNN/WMUR, Clinton và Obama đang bám đuổi nhau rất sát ở bang này.

Đảng Cộng hòa

Về phía đảng Cộng hòa, thông báo từ 96% khu vực tuyển cử cho thấy cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee đã dễ dàng giành vị trí số 1 với 34,3% phiếu ủng hộ cử tri. Những ứng cử viên xếp sau đó lần lượt là Mitt Romney (25,3%), Fred Thompson (13,4%) và John McCain (13.1%).

Thắng lợi của ông Huckabee được coi là thất bại nặng nề đối với ông Romney, người đã tiêu tốn hơn hàng chục triệu đô la cho chiến dịch vận động tranh cử. Tuy nhiên, phát biểu trên kênh Fox News, ông Romney quả quyết cuộc chiến giành sự đề cử trong đảng mới chỉ khởi động và vẫn còn một chặng đường dài phía trước để cố gắng.

Theo các kết quả thăm dò dư luận mới đây, hai ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua trong đảng Cộng hòa tại New Hampshire là Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Ông McCain đã rời Iowa trước cả khi các cuộc họp kín tại bang này bắt đầu. Ông đã có mặt tại New Hampshire từ chiều thứ năm (3/1) nhằm giành ưu thế trước các đối thủ.

  • Thanh Bình (Theo BBC, CNN, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,