221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1020678
Pakistan hoãn tổng tuyển cử tới ngày 18/2
1
Article
null
Pakistan hoãn tổng tuyển cử tới ngày 18/2
,

Hôm nay (2/1), Ủy ban bầu cử Pakistan tuyên bố hoãn cuộc tổng tuyển cử trong 6 tuần, cho tới ngày 18/2, do bạo lực và những bất ổn xảy ra sau vụ ám sát lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

Một người Pakistan đặt một bài thơ tưởng nhớ bà Bhutto tại địa điểm bà bị ám sát
Một người Pakistan đặt một bài thơ tưởng nhớ bà Bhutto tại địa điểm bà bị ám sát
Cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 8/1 tới song ông Mohammed Farooq, Chủ tịch Ủy ban bầu cử, nói rằng không thể tổ chức bầu cử vào ngày đó. Ủy ban bầu cử cần ít nhất một tháng để chuẩn bị sao cho các cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng, sau khi 10 văn phòng bầu cử ở tỉnh Sindh, quê hương của bà Bhutto, bị đốt cháy, cùng với danh sách cử tri và các thùng phiếu trong đó.

Ngoài những vấn đề hậu cần do bạo động sau vụ ám sát bà Bhutto gây ra, chính quyền lâm thời ở tất cả 4 tỉnh ở Pakistan đã gợi ý hoãn bỏ phiếu trong tháng Muharram linh thiêng, từ 10/1 tới 8/2, do họ không thể đảm bảo an ninh. Bạo lực phe phái thường xảy ra giữa người Shitte và người Hồi giáo Sunni ở Pakistan.

Tuy nhiên, Talat Masood, một nhà phân tích chính trị độc lập cho rằng sự trì hoãn này ’’chủ yếu mang động cơ chính trị’’.  ’’Các vấn đề bầu cử chỉ bó hẹp ở một vài quận mà thôi. Ông Musharraf cho rằng nếu một quốc hội thù địch được bầu ra, ông sẽ không có tương lai’’.

Các đảng đối lập ở Pakistan hôm nay đã cáo buộc chính phủ trì hoãn bầu cử để tránh nguy cơ thất bại cho đảng cầm quyền liên minh với ông Musharraf và nói rằng họ lo ngại quyết định trì hoãn có thể làm gia tăng bạo lực tại một quốc gia vẫn còn chưa hết rung chuyển sau vụ ám sát bà Bhutto. Đảng Liên đoàn Hồi giáo của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã cáo buộc Tổng thống Musharraf trì hoãn bầu cử để công chúng nguôi giận về vụ ám sát bà Bhutto.

Hôm qua (1/1), các đảng đối lập đã đe dọa biểu tình nếu cuộc tổng tuyển cử bị trì hoãn. ’’Chúng tôi thẳng thừng bác bỏ sự trì hoãn này. Ông Musharraf lo sợ thất bại hoàn toàn. Nếu tiến trình bầu cử bị hoãn, những người ủng hộ chúng tôi có thể lại biểu tình và có khả năng xảy ra các cuộc bạo động’’, ông Babar Awan thuộc PPP tuyên bố.

Trưởng ban bầu cử Pakistan
Chủ tịch Ủy ban bầu cử Pakistan
Chính phủ Pakistan hôm 2/1 đã tái khẳng định để ngỏ cánh cửa nhận trợ giúp của nước ngoài điều tra vụ ám sát bà Bhutto. Tuy nhiên, họ cho biết chắc chắn sẽ không chấp nhận một ủy ban của LHQ kiểu như ủy ban được thành lập để điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri, như một số người ủng hộ bà Bhutto yêu cầu.

Kể từ khi bà Bhutto bị ám sát, chính phủ Pakistan đã bị chỉ trích gay gắt về các biện pháp bảo vệ an ninh cho bà, lời khẳng định rằng một nhóm chiến binh Hồi giáo đứng đằng sau cái chết của bà và kết luận của chính phủ rằng chính áp lực của vụ nổ bom, chứ không phải vết thương do đạn bắn, đã giết bà.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,