221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1020494
Iraq: Đón năm mới với bạo lực cũ
1
Article
null
Iraq: Đón năm mới với bạo lực cũ
,

Một vụ đánh bom tự sát trong đám tang của một sĩ quan quân đội nghỉ hưu ở phía đông Baghdad đã làm ít nhất 32 người đàn ông thiệt mạng.

a
Người bị thương trong vụ đánh bom tự sát tại Baghdad. (Ảnh: AP)

Vụ tấn công một lần nữa minh chứng rằng, những nguy hiểm chết người vẫn tồn tại ở Thủ đô của Iraq mặc dù gần đây, bạo lực đã giảm dần tại Baghdad.

Trong thông điệp đón năm mới, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki phát biểu: "Chúng ta đã chứng kiến những mất mát, đau thương trong năm 2007, nhưng với những nỗ lực và tình ái hữu của người Iraq, một năm đã kết thúc với thắng lợi và thành công’’. Ông nhấn mạnh, năm 2008 hy vọng sẽ là năm ’’thúc đẩy hơn nữa sự thống nhất và hợp tác quốc gia’’ trong mọi đảng phái chính trị, tôn giáo tại Iraq.

Chính phủ Iraq hiện đang tìm kiếm biện pháp hòa giải giữa người Shiites và Sunnis, bằng cách đưa ra một dự thảo ân xá cho các tù nhân. Nếu dự thảo được thông qua, sẽ có khoảng 5.000 tù nhân được thả tự do.

Và trong không khí đón chào năm mới, người Iraq lại một lần nữa sống trong sợ hãi, kinh hoàng khi tiếng bom đã thay tiếng pháo mở đầu thời khắc năm 2008. Tại Zayouna (phía đông Baghdad), nơi sinh sống của cả người Shiite và Sunni, một người đàn ông mang theo thuốc nổ đã tiến vào một đám tang tổ chức tại nhà của Nabil Hussein Jassim, sĩ quan quân đội nghỉ hưu đã thiệt mạng cùng 13 người khác trong vụ đánh bom xe ở Quảng trường Tayaran của Baghdad hôm thứ sáu.

Theo cảnh sát và nhân viên y tế, toàn bộ 32 người thiệt mạng trong vụ nổ bom ở đám tang đều là nam giới, ngoài ra còn có hơn 30 người bị thương. Kẻ đánh bom tự sát mặc áo vét, giấu thuốc nổ bên trong và tới dự đám tang. Đây là vụ đánh bom lớn thứ tư nhằm vào dân thường Iraq trong 10 ngày qua.

Cũng trong hôm qua (1/1), cảnh sát đã tìm thấy tám thi thể dính đạn ở Iraq. Tại một ngôi làng ở phía bắc Baghdad, người ta cũng đã tìm thấy thi thể của một sĩ quan cảnh sát Sunni cùng bốn người thân.

Chính phủ Iraq cũng đã thống kê số thường dân và lực lượng an ninh thiệt mạng trong năm 2007. Theo đó, có 16.232 dân thường, 432 binh lính và 1.300 cảnh sát đã bị giết. Năm trước đó, theo thống kê chung của Bộ Y tế, Quốc phòng và Bộ Nội vụ Iraq, có 12.371 dân thường, 603 lính và 1.224 cảnh sát thiệt mạng.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,