221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019978
Iraq báo động trước lễ tưởng niệm Saddam Hussein
1
Article
null
Iraq báo động trước lễ tưởng niệm Saddam Hussein
,

Các lực lượng an ninh ở Iraq đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhân lễ kỷ niệm một năm ngày cựu Tổng thống Saddam Hussein bị xử tử.

Hàng trăm người, trong đó có nhiều trẻ em, đã đổ về thành phố Tikrit, quê hương của ông Hussein, để tưởng niệm vị lãnh đạo quá cố. Họ đặt vòng hoa trên mộ ông Hussein và hô vang những khẩu hiệu ngợi ca cựu lãnh đạo.

Người Iraq tới đặt vòng hoa tưởng niệm trên mộ cựu Tổng thống Saddam Hussein ở làng Awja, gần Tikrit. (Ảnh AFP)
Người Iraq tới đặt vòng hoa tưởng niệm trên mộ cựu Tổng thống Saddam Hussein ở làng Awja, gần Tikrit. (Ảnh AFP)

Ông Hussein bị treo cổ vào ngày 30/12/2006 tại Baghdad sau khi bị kết tội gây ra vụ thảm sát gần 150 người Hồi giáo Shi’ite ở Dujail trong những năm 1980. Ông được an táng cạnh các con trai Odai và Qusai, những người đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với lực lượng Mỹ ở thành phố phía bắc Mosul năm 2003.

Hôm 29/12, khoảng 2.000 người ủng hộ cũng tuần hành tưởng niệm ông Hussein tại thủ đô Amman của Jordan. Nhìn chung, các hoạt động tưởng niệm một năm ngày mất của cựu Tổng thống Hussein diễn ra lặng lẽ và hầu như không có bạo lực. Điều này trái ngược hẳn cảnh náo loạn đẫm máu vào ngày ông Hussein bị hành quyết một năm trước đó.

Abdul Karim Khalaf, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq, khẳng định: "Có rất nhiều người từng ủng hộ ông Hussein và hiện còn một số người vẫn trung thành với ông ấy. Nếu chúng tôi nhận thấy bất cứ hành động tội ác nào nhằm làm tổn hại đến người dân, các nhà chức trách sẽ áp dụng các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo những âm mưu như vậy sẽ thất bại".

Cảnh sát đang kiểm tra một xe ôtô tại một trạm gác ở Baghdad. (Ảnh AFP)
Cảnh sát Iraq đang kiểm tra xe ô tô tại một trạm gác ở Baghdad. (Ảnh AFP)

Trong khi đó, các lực lượng Mỹ và liên quân đã tiến hành hàng loạt cuộc truy kích Al-Qaida ở miền trung và bắc Iraq. Quân đội Mỹ tuyên bố liên quân đã tiêu diệt 6 tay súng nổi dậy và bắt giữ 14 kẻ khác trong chiến dịch vây ráp hồi cuối tuần.

"Chúng tôi nhận thấy tình hình an ninh ở Iraq đang rất mong manh và dễ đổ vỡ. Hiện không còn nơi nào ở Iraq là an toàn trước chủ nghĩa khủng bố", Chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ (2 sao) Gregory Smith nhận định.

Ông Smith nói thêm rằng an ninh tại Iraq hiện đã tiến triển rất nhiều kể từ khi Mỹ triển khai thêm hàng ngàn binh sĩ tại quốc gia Trung Đông vào tháng 6. Theo vị tướng này, phần lớn hoạt động của Al-Qaida tại Iraq đã bị đẩy lui khỏi tỉnh Anbar và hiện tập trung ở tỉnh Diyala và thành phố phía bắc Mosul.

Bạo lực đã giảm đáng kể tại Iraq trong nửa cuối năm 2007. Tuy nhiên, đối với Mỹ, tiến triển này cũng đi kèm với một cái giá rất đắt: năm 2007 là năm đẫm máu nhất đối với quân đội nước này kể từ cuộc chiến xâm lược Iraq năm 2003. Chỉ tính riêng trong năm nay, Mỹ đã mất 899 binh sĩ ở Iraq, nâng tổng số lính Mỹ thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông lên tới ít nhất 3.902 người.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,