221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019892
Con trai bà Bhutto trở thành Chủ tịch Đảng Nhân dân Pakistan
1
Article
null
Con trai bà Bhutto trở thành Chủ tịch Đảng Nhân dân Pakistan
,

Hôm nay (30/12), con trai 19 tuổi của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto đã được chọn là Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan và chồng của bà được bầu là đồng chủ tịch, mở rộng triều đại chính trị nổi tiếng nhất Pakistan sang thế hệ thứ ba.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

Các thành viên Ban chấp hành trung ương PPP nhóm họp
Các thành viên Ban chấp hành trung ương PPP nhóm họp (Reuters)

Quyết định này được đưa ra tại một cuộc họp kín của Ủy ban chấp hành trung ương PPP, ba ngày sau khi cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát trong một vụ tấn công liều chết. Quyết định có nghĩa là chức chủ tịch PPP được truyền cho thế hệ thứ ba của gia đình Bhutto, khoảng 4 thập kỷ sau khi cha bà Bhutto, ông Zulfiqar Ali Bhutto, một thủ tướng bị lật đổ và sau đó bị quân đội treo cổ, thành lập đảng này.

Với sự chọn lựa này, con trai Bilawal Zardari của bà Bhutto, một sinh viên luật tại ĐH Oxford, không có kinh nghiệm chính trị, trở thành trung tâm của đời sống chính trị dữ dội ở Pakistan. ’’Cuộc đấu tranh lâu dài vì dân chủ của đảng Nhân dân Pakistan sẽ tiếp tục với sức mạnh mới. Mẹ của tôi luôn nói rằng dân chủ là sự báo thù tốt nhất’’, Bilawal Zardari, phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của PPP.

Chồng của bà Bhutto, Asif Ali Zardari, 51 tuổi, là người có ảnh hưởng lớn trong PPP. Ông đã từng là bộ trưởng môi trường dưới thời bà Bhutto còn là thủ tướng. Ông Zardari đã được phóng thích vào tháng 12/2004 sau 8 năm bị tống giam về tội hối lộ.

Theo các quan chức PPP, Bilawal Bhutto sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch PPP trên danh nghĩa, trong khi hoàn tất các nghiên cứu tại ĐH Oxford. Chồng bà Bhutto sẽ điều hành công việc hàng ngày của đảng này khi Bilawal theo học ở Anh. Nhà bình luận chính trị Najam Sethi nói rằng ông Zardari sẽ ’’điều hành công việc để giữ ấm chỗ’’ cho Bilawal, giống như bà Sonia Gandhi của Ấn Độ làm cho con trai Rahul của bà.

Ngay sau khi được bầu chọn, ông Zardari đã tuyên bố PPP - đảng lớn nhất ở quốc gia có vũ khí hạt nhân này - sẽ tham gia tranh cử vào ngày 8/1 tới, đồng thời kêu gọi đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif hủy bỏ kế hoạch tẩy chay cuộc tổng tuyển cử. Ông cũng kêu gọi LHQ và chính phủ Anh giúp đỡ điều tra vụ sát hại bà Bhutto.

Phó chủ tịch PPP, Makhdoom Amin Fahim, nói rằng trong di chúc bà Bhutto đã chỉ định ông Zardari là người kế nhiệm bà, giữ chức Chủ tịch PPP. Tuy nhiên, ông Zardari đã từ chối và nhường vị trí này cho con trai - một quyết định được giới lãnh đạo PPP ủng hộ. Ông Zardari tuyên bố các con ông sẽ đổi tên thành Bhutto.

Chồng bà Bhutto (giữa) tham gia một buổi lễ cầu nguyện cho bà
Chồng bà Bhutto (giữa) tham gia một buổi lễ cầu nguyện cho bà

Khi PPP nhóm họp, đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan cầm quyền (PML-Q) ủng hộ ông Musharraf đã tuyên bố tạm ngừng chiến dịch vận động tranh cử của đảng này và gợi ý trì hoãn cuộc tổng tuyển cử 12 tuần.

Tariq Azim, thư ký báo chí của PML-Q, nói rằng cuộc tổng tuyển cử sẽ mất tính tin cậy nếu được tổ chức vào ngày 8/1 theo dự kiến. Ông mong đợi nhà chức trách Pakistan sẽ tuyên bố quyết định trì hoãn bầu cử trong vòng 24 giờ tới.

Khoảng thời gian trì hoãn sẽ do Ủy ban bầu cử quyết định, có thể một vài tuần, cho tới 3-4 tháng. Ủy ban bầu cử đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày mai (31/12) để quyết định có nên hoãn cuộc tổng tuyển cử hay không.

Vụ ám sát bà Bhutto hôm 27/12 đã làm Pakistan lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất, gây ra các vụ bạo động khắp đất nước, khiến ít nhất 44 người thiệt mạng. Nhiều đảng phái đã đe dọa tẩy chay cuộc bầu cử này, trong đó có cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

Chồng và con trai bà Bhutto
Chồng và con trai bà Bhutto (AFP)
Hiện vẫn còn tranh cãi về việc liệu bà Bhutto thiệt mạng do đạn, mảnh bom hay áp lực của vụ nổ bom. Gia đình bà từ chối cho khám nghiệm tử thi trước khi chôn cất và sự tranh cãi về nguyên nhân cái chết của bà đang ngầm phá hoại lòng tin vào chính phủ Pakistan cũng như làm những người ủng hộ bà càng thêm tức giận. Chính phủ Pakistan cũng đã bác bỏ sự giúp đỡ của nước ngoài trong việc điều tra vụ ám sát bà Bhutto.

Chính phủ Pakistan đã quy trách nhiệm vụ ám sát bà Bhutto cho Baitullah Mehsud, thủ lĩnh của Tehrik-i-Taliban. Đây là một liên minh của các chiến binh Hồi giáo mới được thành lập dọc theo vùng biên giới với Afghanistan. Người ta cho rằng nhóm chiến binh này có liên quan tới al-Qaeda và muốn tiến hành một cuộc thánh chiến chống chính phủ Pakistan.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Mehsud đã bác bỏ những lời cáo buộc trên, coi đó là ’’chiến dịch tuyên truyền của chính phủ’’. Đảng của bà Bhutto cũng nghi ngờ sự dính líu của Mehsud và cáo buộc chính phủ che đậy vụ việc.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,