221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019618
Mỹ thảo luận với các đồng minh, các đảng chính trị Pakistan
1
Article
null
Mỹ thảo luận với các đồng minh, các đảng chính trị Pakistan
,

Mỹ, hôm qua, tuyên bố nước này sẽ liên hệ chặt chẽ với các đảng chính trị Pakistan và các đồng minh để giữ Pakistan trên con đường dân chủ sau vụ ám sát cựu nữ Thủ tướng Benazir Bhutto.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

Bhutto
Benazir Bhutto đã qua đời vì bị bắn vào gáy trong một vụ ám sát hôm 27/12. Ảnh Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nicholas Burns và trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Nam Á Richard Boucher đã bàn bạc với các đại diện đồng minh gồm Anh, Canada, Pháp và Nga, theo phát ngôn viên Tom Casey.

"Chúng tôi đều muốn chứng kiến mọi thứ vẫn đủ sức tiến lên và Pakistan đủ khả năng tiếp tục con đường dân chủ", ông Casey nói với các phóng viên.

Lo ngại gia tăng về tình hình an ninh ở Pakistan sau khi nữ chính trị gia Bhutto, một lãnh đạo đối lập nổi tiếng, thiệt mạng trong một vụ ám sát hôm thứ Năm khi bà đang vận động cho cuộc bầu cử tháng tới.

"Đại sứ quán của chúng tôi ở Islamabad cùng với các lãnh sự quán của chúng tôi ở nước này vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với đại diện của các đảng chính trị ở Pakistan", ông Casey cho biết. Trong số này có đại diện Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của bà Bhutto và các đảng ủng hộ Tổng thống Pervez Musharraf và một đối thủ chính trị quan trọng khác, đó là cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

"Chúng tôi tin điều quan trọng là tiến trình chính trị, tiến trình phát triển nền dân chủ Pakistan vẫn tiếp tục", ông Casey nhấn mạnh, lặp lại lời Ngoại trưởng Condoleezza Rice ca ngợi bà Bhutto là "người bảo vệ dân chủ".

Trong một diễn biến khác, chính phủ Pakistan vừa cho biết họ đã có bằng chứng về việc al-Qaeda và Taliban đứng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Bhutto, khẳng định rằng đã chặn được một thông điệp chúc mừng của thủ lĩnh al-Qaeda về vụ việc.

’’Chúng tôi có bằng chứng rằng al-Qaeda và Taliban đứng đằng sau vụ tấn công liều chết vào bà Benazir Bhutto’’, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Hamid Nawaz cho biết.

Cũng trong ngày 28/12, phát ngôn viên Javed Iqbal Cheema của Bộ Nội vụ nói rằng tình báo Pakistan đã nghe lén được một cuộc điện thoại mà trong đó thủ lĩnh Baitullah Mehsud đã chúc mừng các chiến binh của hắn vì đã thực hiện hành động hèn hạ này.

  • Thanh Hảo (Theo AFP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,