221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019596
Al-Qaeda, Taliban chủ mưu vụ ám sát bà Bhutto
1
Article
null
Al-Qaeda, Taliban chủ mưu vụ ám sát bà Bhutto
,

Hôm 28/12, chính phủ Pakistan cho biết đã có bằng chứng mạnh về việc al-Qaeda và Taliban đứng đằng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Bhutto, khẳng định rằng đã chặn được một thông điệp chúc mừng của thủ lĩnh al-Qaeda về vụ ám sát này.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

Nhiều phụ nữ xuống đường phản đối vụ ám sát bà Bhutto
Nhiều phụ nữ xuống đường phản đối vụ ám sát bà Bhutto
’’Chúng tôi có bằng chứng rằng al-Qaeda và Taliban đứng đằng sau vụ tấn công liều chết vào bà Benazir Bhutto’’, Bộ trưởng Nội vụ Hamid Nawaz cho biết. Cũng trong ngày 28/12, phát ngôn viên Javed Iqbal Cheema của Bộ Nội vụ nói rằng tình báo Pakistan đã nghe lén được một cuộc điện thoại mà trong đó thủ lĩnh Baitullah Mehsud đã chúc mừng các chiến binh của hắn vì đã thực hiện hành động hèn hạ này.

Bộ Nội vụ đã mô tả Mehsud là một ’’thủ lĩnh al-Qaeda’’, kẻ cũng đứng đằng sau vụ nổ bom mưu sát bà Bhutto hồi tháng 10 vừa qua ở Karachi. Baitullah Mehsud là một thủ lĩnh chiến binh thân Taliban ở vùng bộ tộc Nam Waziristan. Tên này đang bị truy nã.

Ông Cheema nói thêm có ’’bằng chứng không thể bác bỏ được rằng al-Qaeda, các mạng lưới và đồng minh của chúng đang tìm cách làm Pakistan mất ổn định’’. Ông cũng tuyên bố việc tiến hành hai cuộc điều tra về cái chết của bà Bhutto, một cuộc điều tra do một thẩm phán của tòa án cấp cao tiến hành và một cuộc khác do các lực lượng an ninh đảm nhiệm.

Ông Cheema tuyên bố các lực lượng an ninh Pakistan sẽ truy tìm những kẻ chịu trách nhiệm về cái chết của bà Bhutto: ’’Chúng nhất định sẽ bị đưa ra xét xử’’. Theo ông, các chính trị gia cấp cao khác cũng bị các chiến binh đe dọa tấn công, gồm cựu Thủ tướng Nawaz Sharif. Ông  Nawaz Sharif đã tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử 8/1 tới để đáp lại việc bà Bhutto bị ám sát.

Bác sĩ Mussadiq Khan, người điều trị cho bà Bhutto nói rằng bà chết do mảnh bom găm vào vùng bên phải của hộp sọ. Trước đó, cố vấn an ninh  Rehman Malik của bà Bhutto cho biết bà chết do bị bắn vào cổ và ngực. Tuy nhiên, ông Cheema nói rằng bà Bhutto thiệt mạng khi bà cố chui trở vào trong xe và áp lực từ vụ nổ bom đã làm đầu bà va vào một chiếc xà gắn ở nóc xe, làm hộp sọ bị nứt. ’’Không có viên đạn hoặc mảnh kim loại nào được tìm thấy trong vết thương’’, ông nói.

Sau vụ ám sát bà Bhutto, bạo động đã xảy ra tại nhiều thành phố ở Pakistan, đặc biệt là ở tỉnh Sindh, quê hương của bà Bhutto. Cho tới nay đã có ít nhất 23 người thiệt mạng do bạo động tại tỉnh này. Một đám đông ở Karachi, thủ phủ tỉnh Sindh, đã cướp ít nhất 3 ngân hàng và đốt cháy những ngân hàng này. Họ còn đụng độ với cảnh sát. Trước đó, 10 nhà ga và nhiều đoàn tàu ở tỉnh Sindh đã bị đốt cháy, buộc nhà chức trách phải tạm ngừng mọi dịch vụ đường sắt giữa Karachi và tỉnh Punjab.

Khoảng 7.000 người ở thành phố Multan, miền Trung, đã cướp phá 7 ngân hàng và một trạm xăng, ném đá vào cảnh sát. Tại Thủ đô Islamabad, khoảng 100 người biểu tình đã đốt lốp xe ở một trung tâm thương mại. Các lực lượng bán vũ trang đã được trao quyền nổ súng trực tiếp để trấn áp người gây bạo động ở miền Nam Pakistan.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,