221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019468
10 điều chưa biết về Benazir Bhutto
1
Article
null
10 điều chưa biết về Benazir Bhutto
,

Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã qua đời tối qua trong một vụ ám sát. Nữ chính trị gia này được đông đảo dân chúng yêu mến và ủng hộ. Dưới đây là 10 điều chưa biết về bà.
10 điều về Benazir Bhutto.
Benazir Bhutto.

1. Benazir Bhutto sinh ngày 21 tháng 6 năm 1953 ở Karachi, Pakistan. Tên của bà nghĩa là "người không ai bì kịp".

2. Benazir Bhutto được bạn bè gọi là Pinkie, biệt hiệu thời thơ ấu mà gia đình đã đặt cho bà vì cô con gái của họ là một đứa trẻ hồng khác thường.

3. Benazir Bhutto theo học các trường công giáo ở Pakistan. Bà vào Trường Radcliffe thuộc Đại học Harvard, Mỹ, ở tuổi 16. Bà cũng theo học Đại học Oxford của Anh và tại đây, Bhutto là người phụ nữ châu Á đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Oxford.

4. Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford năm 1977, Bhutto trở về Pakistan với hy vọng vào làm việc tại ban ngoại giao trong Chính phủ do cha bà đứng đầu, Thủ tướng Zulfikar Ali Bhutto.

5. Ông Zulfikar Ali Bhutto là người sáng lập Đảng Nhân dân Pakistan. Ông giữ chức Tổng thống và sau đó là Thủ tướng Pakistan trong khoảng thời gian từ năm 1971 đến năm 1977. Ông bị Tướng Muhammad Zia-ul-Haq lật đổ trong cuộc đảo chính năm 1977 và bị hành quyết năm 1979.

6. Năm 1986, khi trở về Pakistan sau một thời gian sống lưu vong ở Anh, Bhutto được đông đảo người dân chào đón. Đoàn xe chở bà đã đi mất 9 tiếng rưỡi trên quãng đường gần 13km từ sân bay tới một địa điểm mit-tinh ở Lahore.

7. Bhutto lập gia đình ngày 18/12/1987 với Asif Ali Ardari, một thương gia giàu có. Ông này sau đó phải ngồi tù vì cáo buộc tham nhũng. Cuộc hôn nhân này do mẹ bà sắp xếp và Bhutto chỉ gặp mặt người chồng tương lai 5 ngày trước lễ đính hôn.

Bhutto giữ nguyên tên mình, viện dẫn "Benazir Bhutto không thể biến mất vào giây phút bà lấy chồng. Tôi sẽ không từ bỏ bản thân tôi. Tôi thuộc về chính tôi và tôi sẽ luôn như vậy".

8. Năm 1988, Bhutto là phụ nữ đầu tiên được bầu vào vị trí lãnh đạo một đất nước Hồi giáo. Vài tuần trước cuộc bầu cử, học giả Hồi giáo Mohammed Amin Minhas đã trích dẫn một câu nói của nhà tiên tri Mohammed: "Một dân tộc bầu chọn một phụ nữ lãnh đạo sẽ không thịnh vượng", theo tờ Thời báo Los Angeles.

Tuy nhiên, sau khi bà nhậm chức, ông Minhas đã xét lại: "Đấng tối cao Allah đã tặng cho chúng tôi người phụ nữ này làm lãnh đạo, và bà Benazir thừa nhận rằng quyền lực mới mà bà sở hữu, so vậy, là quà tặng của Đấng tối cao Allah".

9. Bhutto từng nói cựu Thủ tướng Margaret Thatcher - người đàn bà thép của Anh - là tấm gương của bà nhưng lại nhấn mạnh: "Là một phụ nữ Hồi giáo, tôi thực sự kính trọng Khadija, vợ nhà tiên tri Hồi giáo, bởi vì bà là một người phụ nữ lao động".

10. Bhutto bị ám sát ở Rawalpindi, thành phố mà cha bà bị treo cổ năm 1979.

  • Thanh Hảo (Theo US News and World Report)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,