221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019402
Những nghi phạm chính đứng sau vụ ám sát bà Bhutto
1
Article
null
Những nghi phạm chính đứng sau vụ ám sát bà Bhutto
,

Mặc dù vẫn chưa xác định được thủ phạm đứng đằng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, song Bộ Nội vụ Pakistan cho biết các phần tử cực đoan tiến hành một loạt vụ tấn công liều chết trong năm nay có thể đã ra tay giết bà Bhutto.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto 

Bà Bhutto
Bà Bhutto

Được hỏi về một bản tin trên đài truyền hình ARY TV của Pakistan rằng al-Qaeda, nhóm chiến binh do Osama bin Laden thành lập, nhận trách nhiệm về vụ ám sát hôm 27/12, phát ngôn viên Javed Cheema của Bộ Nội vụ cho biết chính phủ Pakistan không hay biết về thông tin đó. Tuy vậy, ông nói rằng thủ phạm rất có thể là ’’những phần tử cực đoan đã tiến hành các hành động khủng bố tại đất nước này trong quá khứ’’.

Pakistan đã nhiều lần nói rằng các nhóm có mối liên hệ với Taliban và al-Qaeda đứng đằng sau làn sóng tấn công mạnh chưa từng có trong năm 2007, khiến hơn 800 người Pakistan thiệt mạng. Các chiến binh Hồi giáo đã tiến hành hơn 40 vụ tấn công liều chết tại Pakistan trong năm nay.

Tổng thống Musharraf đã quy trách nhiệm cho Taliban và al-Qaeda khi ông thoát chết trong hai vụ mưu sát năm 2003 ở thành phố quân sự Rawalpindi, nơi bà Bhutto bị ám sát. Pakistan nói rằng thủ lĩnh số ba Abu Farj Al-Libbi của al-Qaeda là chủ mưu của các vụ mưu sát Musharraf. Hắn đã bị bắt năm 2005 và được giao cho Mỹ.

Còn cựu Thủ tướng Bhutto là mục tiêu đe dọa của hầu hết mọi nhóm chiến binh, những kẻ lấy Pakistan làm nhà của chúng - từ al-Qaeda, những tên khủng bố mang quốc tịch Pakistan cho tới những thành viên bộ tộc nổi dậy ở vùng biên giới với Afghanistan. Bà Bhutto đã quy trách nhiệm cho al-Qaeda, Taliban và các chiến binh Pakistan về vụ nổ bom liều chết hôm 18/10, phá hủy lễ chào đón bà trở về Pakistan. Bà còn cáo buộc những người thông cảm với các chiến binh trong chính quyền của ông Musharraf tiếp tay cho âm mưu sát hại bà.

Trong cuốn băng hình được công bố trong tháng này, thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, đã chỉ trích bà Bhutto trở về nước và kêu gọi mở các cuộc tấn công vào mọi ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/1 tới. Theo bà Bhutto, nhiều người Pakistan bị bắt trong một âm mưu ám sát bà khi bà còn là thủ tướng nhiệm kỳ hai hồi giữa những năm 1990 nói rằng họ sẽ tuân theo lệnh của Osama bin Laden.

Nữ chính trị gia được Mỹ hậu thuẫn này cũng bị các phần tử cực đoan kiểu Taliban căm ghét. Những phần tử này nhận được sự hậu thuẫn của các bộ tộc dọc biên giới với Afghanistan. Một tờ báo Pakistan đã trích lời Baitullah Mehsud, một tư lệnh bộ tộc ở vùng Waziristan, rằng ông ta sẽ chào đón sự trở về của bà Bhutto bằng những vụ đánh bom liều chết. Sau đó, ông ta đã phủ nhận.

Khalid Khwaja, một cựu sĩ quan tình báo Pakistan và một người bạn tự xưng của bin Laden, nói rằng Bhutto ’’đang đe dọa tới các bộ tộc. Tất nhiên một số người trong số này có lẽ đã làm điều đó. Bà ta bị căm ghét tới mức độ đó bởi những người là nạn nhân của Mỹ’’.

 

Một phụ nữ khóc than bà Bhutto
Một phụ nữ khóc than bà Bhutto

Bà Bhutto cũng bị các nhóm chiến binh như Jaish-ul Mohammed, Lashkar-e-Tayyaba và Hezb-ul Mujahedeen coi là người vô đạo. Những nhóm này do quân đội và các cơ quan tình báo Pakistan tạo ra để chiến đấu tại vùng Kashmir tranh chấp với Ấn Độ. Các nhóm này sau đó đã liên kết với al-Qaeda và đã thề chống lại quân đội phương Tây ở Afghanistan. Chúng còn tiến hành chiến tranh với quân đội Pakistan do nước này  ủng hộ chiến dịch chống khủng bố do Mỹ đứng đầu. Một số thủ lĩnh của các nhóm này nói rằng bà Bhutto đáng chết vì đã lên tiếng đe dọa trấn áp các chiến binh Hồi giáo.

’’Cho tới nay tôi nghĩ nghi phạm hàng đầu là al-Qaeda. Nếu không phải là chúng, chắc thủ phạm là một trong những nhóm cảm thông với chúng. Tất cả chúng hợp tác với nhau và đều căm ghét bà Bhutto bởi bà là một phụ nữ, một người ủng hộ chủ nghĩa thế tục, một người ủng hộ dân chủ và mọi thứ mà chúng chống lại’’, Bruce Riedel, cựu giám đốc cấp cao về Nam Á trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nhận định.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP hồi tháng 11, một cựu thủ lĩnh khu vực của nhóm Hezb-ul Mujahedeen nói rằng một số thành viên trong giới tình báo Pakistan tức giận về triển vọng một phụ nữ lãnh đạo một đất nước Hồi giáo, cũng như việc bà Bhutto đe dọa các chiến binh Hồi giáo. Người ta tin rằng Hezb-ul Mujahedeen được tình báo Pakistan tài trợ nhiều tiền để chiến đấu tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Cựu quan chức tình báo Taliban, Mullah Ehsanullah, đã nói rằng có hơn 500 nam giới đang được huấn luyện đánh bom liều chết tại 50 thành phố ở Pakistan và Afghanistan. Những trại này do al-Qaeda, các chiến binh Thánh chiến Pakistan và các chiến binh Ảrập điều hành.

Các quan chức tình báo Mỹ đang nỗ lực xác định thủ phạm ám sát bà Bhutto. Tuyên bố này được đưa ra sau khi một quan chức thực thi pháp luật Mỹ tiết lộ rằng một bức thư của FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật đã viện dẫn những trang web của các chiến binh Hồi giáo nói rằng al-Qaeda đã nhận trách nhiệm về vụ ám sát. Quan chức này yêu cầu được giấu tên.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,