221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019362
Bhutto từng buộc trách nhiệm TT Musharraf nếu bà bị giết
1
Article
null
Bhutto từng buộc trách nhiệm TT Musharraf nếu bà bị giết
,

Hai tháng trước đây, cố Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã gửi một lá thư cho một cố vấn Mỹ và là người bạn lâu năm của bà nói rằng nếu bà bị ám sát, Tổng thống Pervez Musharraf phải chịu một phần trách nhiệm.


Bhutto
Benazir Bhutto ngày trở về Pakistan sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Ảnh Reuters.

Đưa ra cáo buộc này trong thư gửi tới Mark Siegel, một người bạn, một nhà vận động hành lang và phát ngôn viên người Mỹ của bà, Bhutto viện dẫn chính phủ của ông Musharraf đã từ chối yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ đánh bom liều chết hồi tháng 10 nhằm vào bà đúng ngày bà trở về Pakistan sau thời gian sống lưu vong.

Bhutto bị ám sát trong lúc đang nỗ lực giành lại chiếc ghế Thủ tướng Pakistan lần thứ ba. Cái chết của bà diễn ra đúng hai tuần trước cuộc bầu cử quốc hội ngày 8 tháng 1 năm 2008.

Đại sứ Pakistan tại Mỹ, ông Mahmud Ali Durrani, hôm qua khẳng định chính quyền của ông Musharraf đã cung cấp sự bảo đảm an ninh chưa từng có cho bà Bhutto. Ông nói rằng quân khủng bố và bọn cực đoan cũng nhắm đến Musharraf và chúng mới những kẻ chịu trách nhiệm về vụ ám sát vị cựu Thủ tướng.

Bà Bhutto đã viết bức thư điện tử trên vào ngày 26/10, 8 ngày sau vụ ám sát nhằm vào đoàn xe chở bà làm ít nhất 130 người chết và hàng trăm người khác bị thương ở thành phố Karachi.

Cố vấn Mark Siegel đã gửi bức thư của Bhutto cho nhà báo CNN Wolf Blitzer, kèm theo lời dặn không được đưa tin về bức thư trừ khi Bhutto bị giết.

Ngay trước khi trở về Pakistan sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài, Bhutto từng nói với hãng tin CNN rằng bà ý thức rất rõ các mối đe dọa chống lại mình và nhấn mạnh một số mối đe dọa này đến từ những người nắm giữ "chức vụ cao" trong chính phủ Pakistan. Bhutto cho biết bà đã viết một lá thư tới Musharraf nói về những lo ngại của mình.

Trong một bài phát biểu, Bhutto từng nêu ra bốn nhóm mà bà tin là mối đe dọa lớn nhất của mình: Taliban ở Pakistan, Taliban ở Afghanistan, al-Qaeda và một nhóm tấn công liều chết đến từ Karachi mà bà không miêu tả cụ thể.

Tổng thống Pervez Musharraf phát biểu trên truyền hình sau khi cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát.
Tổng thống Pervez Musharraf phát biểu trên truyền hình sau khi cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát. Ảnh AFP

Sau vụ đánh bom đẫm máu hồi tháng 10, Bhutto cáo buộc một số thành viên trong chính phủ và cơ quan an ninh đã cố gắng giết hại bà, đồng thời yêu cầu Musharraf cung cấp "an ninh cơ bản", trong đó có các phương tiện có cửa sổ tối màu và vệ sĩ riêng kết hợp với cảnh sát. Ba thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã nhắc lại yêu cầu này trong một lá thư gửi tới Musharraf.

Tình trạng an ninh lỏng lẻo ngày bà trở về Karachi đã khiến Bhutto lo lắng. Bà gọi vụ đánh bom ngày 18/10 là "rất đáng ngờ", Siegel cho biết. Ông cáo buộc các nhà chức trách Pakistan đã không điều tra âm mưu ám sát này và từ chối yêu cầu của bà Bhutto về việc cho Cục điều tra tội phạm của cảnh sát London và FBI vào hỗ trợ điều tra.

Bhutto và chồng đã yêu cầu sử dụng các đài nhiễu âm để ngăn chặn việc kích nổ bom; các xe ôtô có cửa sổ tối màu, và bốn xe cảnh sát hộ tống bà 24/24, theo ông Siegel.

"Về cơ bản, bà yêu cầu tất cả những gì cần thiết cho một người ở vị trí của một vị cựu Thủ tướng", ông Siegel phát biểu trên chương trình "The Situation Room" của CNN. "Tất cả những thứ đó đã bị từ chối... Bà nhận được một chút bảo vệ của cảnh sát nhưng rời rạc và thất thường".

Cũng theo ông Siegel, bà Bhutto đã lo ngại rằng tình hình còn tồi tệ hơn khi cuộc bầu cử tháng 1 tới gần.
  • Thanh Hảo (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,